ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
จิสด้าพบทะเลอ่าวไทยตอนบนน้ำเปลี่ยนสี/เน่าเสีย
04 ส.ค. 2564

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)หรือ จิสด้า กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม(อว.)วิเคราะห์ข้อมูลภาพจากดาวเทียม Sentinel-2B เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2564 พบปรากฏการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสีบริเวณอ่าวไทยตอนบน และบริเวณใกล้ชายฝั่ง กระจายเป็นพื้นที่ประมาณ 50 ตารางกิโลเมตร (สีส้มในกรอบขาว)

จากการวิเคราะห์ร่วมกับกระแสน้ำจากระบบเรดาร์ชายฝั่ง คาดว่าพื้นที่ที่มีแนวโน้มอาจจะได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสี คือพื้นที่ตลอดแนวชายฝั่งของตำบลอ่างศิลา และตำบลแสนสุข อำเภอเมือง และตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี (กรอบสีแดง)

ปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดจากมีการ bloom ของ phytoplankton ที่มีพิษ ซึ่งจะเกิดเป็นระยะสั้น ช่วงประมาณ 1 สัปดาห์ ส่วนมากจะเกิดช่วงหน้าฝน เวลามีมวลน้ำจากบกลงสู่ทะเล แต่มีผลกระทบมาก คือ 1. คุณภาพน้ำบริเวณชายฝั่งทะเลเน่าเสีย มีผลต่อสัตว์ทะเล ทำให้ขาดออกซิเจนและตายได้ 2) สัตว์ทะเลที่กิน pplk เหล่านี้เข้าไป ถ้าเป็นชนิดมีพิษ จะเกิดอันตรายกับคนกินสัตว์ทะเลได้ 3. มีผลกระทบกับการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...