ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
คณะกรรมการ CRC พิจารณาขึ้นบัญชีสาร Carbosulfan เป็นสารเคมีอันตราย ในอนุสัญญารอตเตอร์ดัม (Rotterdam Convention)
10 ธ.ค. 2559

           นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเปิดเผยว่า สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา แจ้งว่า บริษัท FMC เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการเกษตรในสหรัฐอเมริกา ซึ่งมียอดจำหน่ายฯ เป็นอันดับ 7 ของโลก ผู้แทนจากบริษัท FMC ได้เข้าพบและสอบถามท่าทีของไทย กรณีการลงมติให้สารเคมี Carbosulfan บรรจุอยู่ในบัญชีเคมีภัณฑ์ที่เป็นอันตรายตามอนุสัญญารอตเตอร์ดัมว่าด้วยกระบวนการแจ้งข้อมูลสารเคมีล่วงหน้าสำหรับสารเคมีอันตรายและสารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชและสัตว์บางชนิดในการค้าระหว่างประเทศ (Rotterdam Convention on the Prior Informed Consent Procedure for Certain Hazardous Chemicals and Pesticides in International Trade : PIC) ซึ่งคณะกรรมการพิจารณาทบทวนสารเคมี (Chemical Review Committee : CRC) จะเสนอให้ลงมติในเดือนเมษายน 2560 ทั้งนี้ บริษัทฯ เห็นว่า หากสารเคมีCarbosulfan ได้รับการลงมติให้อยู่ในบัญชีสารต้องห้ามในอนุสัญญารอตเตอร์ดัมฯ จะส่งผลให้เคมีภัณฑ์ชนิดนี้มีราคาสูงขึ้นและหาซื้อได้ยากขึ้น ซึ่งอาจทำให้อุตสาหกรรมผลิตยาฆ่าแมลงนำสารฯ ตัวอื่นมาใช้แทน และอาจทำให้ประสิทธิภาพของยาฯ ลดลง    

                อนุสัญญารอตเตอร์ดัมฯ เป็นอนุสัญญาระหว่างประเทศในการควบคุมการนำเข้าและส่งออกสารเคมีอันตรายต้องห้ามหรือจำกัดการใช้อย่างเข้มงวด โดยมีการบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2547 เป็นต้นมา เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและความรับผิดชอบระหว่างประเทศในเรื่องการค้าสารเคมีอันตรายบางชนิด และเพื่อปกป้องสุขภาพอนามัยของมนุษย์และสิ่งแวดล้อมจากอันตรายของสารเคมี และส่งเสริมการใช้สารเคมีอย่างไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม โดยที่ภาคีสมาชิกรวมทั้งไทยของอนุสัญญารอตเตอร์ดัมฯ ต้อง (1) แจ้งการใช้มาตรการสำหรับสารเคมีต้องห้ามหรือที่ถูกจำกัดการใช้อย่างเข้มงวดภายในประเทศ (2) เสนอบัญชีรายชื่อสูตรผสมของสารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชและสัตว์ที่เป็นอันตรายอย่างร้ายแรง (3) แจ้งข้อมูลการส่งออกสารเคมีต้องห้าม หรือถูกจำกัดการใช้อย่างเข้มงวดให้สมาชิกผู้นำเข้าทราบก่อนการส่งออก (4) หากประเทศสมาชิกไม่อนุญาตให้นำเข้าจากประเทศใด ต้องปฏิเสธการนำเข้าสารเคมีชนิดนั้นจากประเทศอื่นด้วย และจะต้องไม่มีการผลิตสารเคมีชนิดนั้นขึ้นใช้ภายในประเทศ เป็นต้น

                นางดวงพรฯ กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันสารเคมี Carbosulfan จัดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ตามพระราชบัญญัติวัตถุ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...