ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กระทรวงพาณิชย์ ผนึกกำลัง ส.อ.ท.และม.เกษตรศาสตร์ จัดงานมหกรรมแทรกเตอร์และเครื่องจักรกลการเกษตร 2559
12 ธ.ค. 2559

หาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสนนายวินิจฉัย แจ่มแจ้ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงานมหกรรมแทรกเตอร์และเครื่องจักรกลการเกษตร 2559 หรืองาน THAITAM 2016 ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดขึ้นเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรไทยให้มีศักยภาพตามมาตรฐานสากล และสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก

 

นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า งาน THAITAM 2016 เป็นหนึ่งในกิจกรรมจากการลงนามบันทึกข้อตกลง MOU ของทั้งสามหน่วยงาน มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมคลัสเตอร์เครื่องจักรกลการเกษตรไทย ยกระดับงาน THAITAM ให้เป็นศูนย์กลางการเจรจาการค้าทางด้านเครื่องจักรกลการเกษตรในระดับสากล และมุ่งที่จะผลักดันการค้าระหว่างประเทศไปสู่ตลาดเป้าหมายที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะตลาดแอฟริกา เอเชียใต้ และอาเซียน โดยในครั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์ทั่วโลกเชิญผู้ซื้อตัวจริงที่มีศักยภาพและมีกำลังซื้อสูงกว่า 60 รายเดินทางมาเข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการไทย คาดว่าจะก่อให้เกิดมูลค่าคำสั่งซื้อกว่า 1,200 ล้านบาท ทั้งนี้ การส่งออกเครื่องจักรกลการเกษตรของไทยช่วง9 เดือนแรก (มกราคม – กันยายน) ของปี 2559 มีมูลค่า 24,719.2 ล้านบาท คาดการณ์ภาพรวมการส่งออกเครื่องจักรกลการเกษตรทั้งปี 2559 จะขยายตัวร้อยละ 18 หรือคิดเป็นมูลค่า 35,611 ล้านบาทและจะขยายตัวเป็น 42,733 ล้านบาท หรือร้อยละ 20 ในปี 2560” 

 

นางมาลี  โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงบทบาทของกรมในงาน THAITAM ครั้งนี้ว่า ปีนี้เป็นครั้งแรกที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้นำเข้าต่างประเทศกับผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมงานอย่างเต็มรูปแบบ โดยจะมีการเจรจาจับคู่ธุรกิจในระหว่างวันที่ 6  8 ธันวาคม 2559 ผู้นำเข้าต่างประเทศกว่า 60 รายที่เดินทางมาร่วมงานได้แก่ ผู้นำเข้าจากภูมิภาคแอฟริกา ประกอบด้วย ประเทศไนจีเรีย เคนยา โตโก กาน่า แซมเบีย ไลบีเรีย ผู้นำเข้าจากภูมิภาคเอเชียใต้ ประกอบด้วย อินเดีย บังคลาเทศ และผู้นำเข้าจากภูมิภาคอาเซียน ประกอบด้วย เวียดนาม อินโดนีเซีย กัมพูชา ลาว และเมียนมาร์ นอกจากการจับคู่ทางธุรกิจแล้วผู้ซื้อผู้นำเข้าจากต่างประเทศจะได้เยี่ยมชมการทำงานจริงของเครื่องจักรกลเกษตรของไทยบนแปลงสาธิตในงานและแปลงนาของเกษตรกร ณ จังหวัดสุพรรณบุรี รวมทั้งเยี่ยมชมบริษัทผู้ผลิตเครื่องจักรกลไทย เพื่อสร้างความมั่นใจในคุณภาพ ตลอดจนเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและประชาสัมพันธ์ศักยภาพของสินค้าเครื่องจักรกลการเกษตร นำไปสู่การขยายลู่ทางการส่งออกสู่ตลาดโลก

 

ด้านดร. จงรัก  วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า งานมหกรรมแทรกเตอร์และเครื่องจักรกลการเกษตร หรืองาน THAITAM เป็นงานประจำปีของประเทศด้านเครื่องจักรกลการเกษตร ซึ่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้เริ่มจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2540 เพื่อเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร และผู้ผลิตผู้ขายเครื่องจักรกลการเกษตรไทย ในช่วงเริ่มต้นมีจำนวนผู้เข้าร่วมงานเพียง 10 บริษัท และงานได้ขยายใหญ่ขึ้นทุกปี มีจำนวนบริษัทเข้าร่วมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จนปัจจุบันมีผู้เข้าร่วมงานทั้งในประเทศและต่างประเทศรวมกว่า 60 บริษัท มีพื้นที่จัดแสดงกว่า 30,000 ตารางเมตร งาน THAITAM ได้พัฒนาสู่การเป็นผู้นำนวัตกรรมในระดับอาเซียน และเป็นศูนย์กลางการผลิตและการค้าเครื่องจักรกลการเกษตรระดับสากล เป็นจุดหมายของนักธุรกิจและผู้ประกอบการสินค้าเครื่องจักรกลการเกษตรที่จะเดินทางมาเยี่ยมชมงาน

 

ในส่วนของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นายบวร วงศ์สินอุดม กล่าวว่า การจัดงาน THAITAM เป็นการแสดงถึงจุดเด่นของอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรไทย ซึ่งมีจุดเด่นในด้านการรวมกลุ่มของผู้ประกอบการที่เข้มแข็ง และมีอุตสาหกรรมสนับสนุนเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันยังมีโอกาสในการพัฒนาขีดความสามารถเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากมีอุตสาหกรรมรองรับและมีแนวโน้มการขยายตัวจากการสนับสนุนของรัฐบาล อีกทั้งกลุ่มประเทศอาเซียนยังมีความต้องการเครื่องจักรกลที่ผลิตจากประเทศไทยสูง เช่น เครื่องจักรแปรรูปอาหาร เครื่องจักรกลการเกษตร เป็นต้น อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรของไทยยังต้องเผชิญกับความท้าทายหลายด้าน การแข่งขันทางด้านราคากับเครื่องจักรกลจากคู่แข่ง การแข่งขันด้านเทคโนโลยีการผลิตเครื่องจักรของต่างประเทศ ความได้เปรียบจากคู่แข่งในด้านนโยบาย ระบบภาษี และมาตรการสนับสนุนต่างๆ 

 

งานมหกรรมแทรกเตอร์และเครื่องจักรกลการเกษตร 2559 หรืองาน THAITAM 2016 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 11 ธันวาคม 2559 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการ “กษัตริย์เกษตร”  น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นหาที่สุดมิได้ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นิทรรศการ หมู่บ้านพอเพียงภาควิชาเกษตรกลวิธาน” ซึ่งรวมโครงการในพระราชดำริฯ ด้านการเกษตรที่สำคัญ นิทรรศการ Thailand Tractor & Machinery Show 2016 ประกอบด้วย นิทรรศการสมาร์ทฟาร์ม 4.0” จัดแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการเกษตรสมัยใหม่ นิทรรศการนวัตกรรมและเทคโนโลยีการผลิตข้าวสมัยใหม่” ที่ควบคุมด้วยสมองกลอัจฉริยะและสามารถใช้ในการผลิตข้าวอย่างครบวงจร และ นิทรรศการแทรกเตอร์และเครื่องจักรกลเกษตรไทย ซึ่งจัดแสดงนวัตกรรม เทคโนโลยี อุปกรณ์ เครื่องมือและเครื่องจักรกลทางการเกษตรที่ผลิตในประเทศและมีศักยภาพพร้อมในการส่งออกอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...