ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมป่าไม้เร่งดำเนินการแผน 20 ปี เพิ่มพื้นที่ป่าไม้
12 ธ.ค. 2559

          นายประลอง ดำรงค์ไทย รองอธิบดีกรมป่าไม้ ระบุการสำรวจพื้นที่ป่า เมื่อปี 2557 พบว่าประเทศไทยมีพื้นที่ป่าเหลืออยู่ เพียง 102 ล้านไร่ หรือร้อยละ 31.62 ของพื้นที่ประเทศ ลดลงจากปี 2551 ถึง 5 ล้านไร่ ดังนั้นรัฐบาลได้กำหนดมาตรการทวงคืนผืนป่าเป็นนโยบายเร่งด่วน ด้วยการประกาศและบังคับใช้กฏหมายอย่างเด็ดขาด กับกลุ่มนายทุน และผู้มีอิทธิพลบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้ทวงคืนผืนป่าได้กว่า 3 แสนไร่แล้ว โดยในระยะเวลา 20 ปี จะต้องเพิ่มพื้นที่ป่าให้ได้ 128 ล้านไร่ และแผนที่ต้องดำเนินการควบคู่กันไป คือการฟื้นฟูเขาหัวโล้นกว่า 8.6 ล้านไร่ ในพื้นที่ 13 จังหวัดภาคเหนือ

          ขณะที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ใช้นโยบายพลิกฟื้นผืนป่า สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ตามนโยบายรัฐบาล ภายใต้ 5 มาตรการหลัก เน้นการสร้างความรู้ ความเข้าใจกับประชาชนและภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อให้มีส่วนร่วม ในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ บังคับใช้กฏหมายจริงจัง เพิ่มพื้นที่ป่าและป้องกันการบุกรุกซ้ำ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...