ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ประธานบอร์ด อภ. สั่งชะลอการทำสัญญาซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด
12 ส.ค. 2564

ประธานบอร์ด อภ. สั่งชะลอการทำสัญญาซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด  ออกไปก่อน รอผลตรวจสอบคุณภาพโดยละเอียดเพิ่ม

12 ส.ค. 2564 นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขและในฐานะประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม (อภ.)  เปิดเผยว่า องค์การเภสัชกรรมได้รับมอบหมายจากโรงพยาบาลราชวิถี ให้ดำเนินการจัดหาชุดตรวจโควิด-19 ATK  จำนวน 8.5 ล้านชุด เป็นการเร่งด่วน ตามโครงการพิเศษของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และตามคุณสมบัติที่ โรงพยาบาลราชวิถี และ สปสช. ต้องการ

โดยเมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้ทำการคัดเลือกผู้เสนอราคา ได้ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนและรับรองมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในราคาประมาณชุดละ 70 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว

"เนื่องจากบางหน่วยงานมีความห่วงใย และไม่มั่นใจในคุณภาพของชุดตรวจ และมีการเผยแพร่ข่าวทางสื่อมวลชนและสื่อสังคมออนไลน์ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความมั่นใจในสินค้า องค์การฯ จึงขอชะลอการดำเนินการในขั้นตอนการทำสัญญาออกไปก่อน"

โดยองค์การฯ และ อย. จะเร่งทำการตรวจสอบข้อมูลคุณภาพของผลิตภัณฑ์  ซึ่งความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบต่อไป ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวทุกขั้นตอน เป็นไปด้วยความโปร่งใส มีการแข่งขันอย่างสมบูรณ์ ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพในราคาเหมาะสม

ก่อนหน้านี้ 'ชมรมแพทย์ชนบท' ได้แถลงการณ์ ขอนายกรัฐมนตรี ตรวจสอบและสั่งให้องค์การเภสัชกรรม ยุติการลงนามในสัญญาการจัดซื้อชุดตรวจ ATK หลังพบว่า ยี่ห้อที่ชนะการประมูลถูกเรียกเก็บสินค้าออกจากตลาดสหรัฐฯ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2564

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...