ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ร้องสอบ "ศานิตย์" นั่งที่ปรึกษาบริษัทเหล้า
13 ธ.ค. 2559

       นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญนูญไทย เข้ายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินผ่าน นายธาวิน อินทรจำนงค์ รองเลขาธิการผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบการกระทำเข้าข่ายผิดประมวลจริยธรรมของข้าราชการตำรวจและข้าราชการการเมืองของ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กรณีปรากฎข้อมูลในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินที่ยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่า มีรายได้จากการเป็นที่ปรึกษาบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด ตั้งแต่ปี 2558 ในอัตราเดือนละ 5 หมื่นบาท
       นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวขัดต่อประมวลประมวลจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และประมวลจริยธรรมข้าราชการตำรวจ ข้อ 12 ( 1)-(6) ที่ระบุว่า ข้าราชการตำรวจต้องมีความซื่อสัตย์ สุจริต ยึดมั่นในศีลธรรม ยึดประโยชน์ส่วนรวมเหนือประโยชน์ส่วนตัว โดยต้องประพฤติตน เช่น ไม่ใช้ตำแหน่งหน้าที่ อำนาจหน้าที่ ไปในทางจูงใจหรือมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ ไม่รับของขวัญนอกเหนือจากโอกาส และกาลประเพณีนิยม และของขวัญต้องมีมูลค่าตามที่ ป.ป.ช. ประกาศกำหนด ไม่ใช้เวลาราชการหรือทรัพย์ราชการเพื่อธุรกิจหรือประโยชน์ส่วนตน ไม่ประกอบอาชีพเสริมที่มีลักษณะเป็นผลประโยชน์ทับซ้อน หรือขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตนเนื่องจากบริษัทไทยเบฟ ฯดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ต้องถูกควบคุมตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกกอฮอล์ 2551 ซึ่ง พล.ต.ท. ศานิตย์ เป็นข้าราชการตำรวจ เป็นคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กรุงเทพมหานคร ถือเป็นผู้ที่ต้องบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวอย่างเคร่งครัด แต่การไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาบริษัทฯ อาจทำให้มีการย่อหย่อน หรือ ยักคิ้วหลิ่วตา ในการ ควบคุมดูแลซึ่งที่มีการปล่อยปละละเลยให้มีการดื่ม หรือจำหน่าย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผิดกฎหมายขณะนี้ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะผบช.น ไปเป็นที่ปรึกษา ดังนั้นกรณีดังกล่าวจึงเข้าข่ายผลประโยชน์ขัดกัน

       
       นอกจากนี้ยังพบว่าการเป็นที่ปรึกษาดังกล่าวยังเข้าข่ายผิดพ.ร.ป.ปปช. มาตรา 100 (4) ที่ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปมีส่วนได้เสียเป็นกรรมการ ที่ปรึกษา ตัวแทน หรือลูกจ้างในธุรกิจเอกชนที่อยู่ภายใต้การกำกับ ดูแล ควบคุม หรือตรวจสอบของหน่วยงานรัฐที่เจ้าหน้าที่รัฐผู้นั้นสังกัดอยู่ หรือปฏิบัติหน้าที่อยู่ในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งโดยสภาพของผลประโยชน์ของธุรกิจของเอกชนนั้นอาจขัดหรือแย้งต่อประโยชน์ส่วนรวม หรือประโยชน์ทางราชการ หรือกระทบต่อความมีอิสระในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ และมาตรา 103 ที่ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่รัฐรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากบุคคลนอกเหนือจากทรัพย์สินหรือประโยชน์อันควรได้ตามกฎหมายด้วย
       
       “ด้วยสปิริตของพล.ต.ท.ศานิตย์ ควรลาออกจาก ผบช.น. ไปเป็นตำรวจธรรมดาเหมือนเดิม และควรลาออกจาก สนช.ด้วยเพื่อรักษาสถาบันตำรวจไว้ให้คงอยู่ต่อไป และผู้ตรวจฯ ควรจะไปตรวจสอบเพิ่มเติมด้วยว่าบริษัทดังกล่าวได้มีการจ้างข้าราชการอื่นไปเป็นที่ปรึกษาเพื่อประโยชน์ของกิจการอีกหรือไม่ เพื่อสร้างความโปร่งใสให้กับวงราชการด้วย” 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...