ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ก วธ เปิดเวทีเสวนารวมพลังจดหมายเหตุ นำช่างภาพมืออาชีพ-ช่างภาพจิตอาสา-ภาคประชาชน แสดงความคิดเห็น แชร์ประสบการณ์ภาพถ่ายถึงภาพถ่ายประวัติศาสตร์งานพระบรมศพฯ บันทึกเป็นจดหมายเหตุแห่งชาติ ซึ่งปัจจุบัน ก วธ
13 ธ.ค. 2559

           กระทรวงวัฒนธรรม จัดเสวนา ?รวมพลังบันทึกจดหมายเหตุแห่งชาติ ซึ่งนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ วธ. ดำเนินการรวบรวมภาพเหตุการณ์เนื่องในงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทั้งภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ทั้งในส่วนกลาง ต่างจังหวัด และต่างประเทศ เพื่อจัดทำจดหมายเหตุฉบับราชการและจดหมายเหตุฉบับประชาชน เนื่องจากจดหมายเหตุถือเป็นเอกสารสำคัญของชาติที่ใช้บันทึกข้อมูลและภาพเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ไว้สำหรับบอกเล่าเหตุการณ์ในอดีตและให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้ 
           -กระทรวงวัฒนธรรม ได้ประสานกับสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย สมาคมช่างภาพแห่งประเทศ ไทย สมาคมช่างภาพกรุงเทพ กลุ่มสห ภาพ ศิลปินแห่งชาติด้านการถ่ายภาพและหน่วยงานต่างที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเปิดรับสมัครช่างภาพจิตอาสา ซึ่งขณะนี้มีช่างภาพที่จะทำหน้าที่บันทึกภาพเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ แบ่งเป็น 1.ช่างภาพจากหอจดหมายเหตุแห่งชาติ 60 คน 2.ช่างภาพที่เป็นเครือข่ายของศิลปินแห่งชาติในภูมิภาคต่างๆ 300 คน และ 3.ช่างภาพมืออาชีพ ซึ่งเป็นการรวบรวมช่างภาพจิตอาสา 120 คน รวมช่างภาพที่จะร่วมกันบันทึกภาพเหตุการณ์สำคัญของชาติจนถึงเสร็จสิ้นงานพระบรมศพฯ ทั้งหมด 480 คน ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นวาระสำคัญดังนั้นจึงมีช่างภาพมากเป็นประวัติศาสตร์ นอกจากนี้ยังมีประชาชน นักเรียน นักศึกษาและหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ส่งภาพถ่ายมายังสำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติเพื่อรวบรวมจัดทำจดหมายเหตุด้วย
           -การเปิดเวทีเสวนารวมพลังบันทึกจดหมายเหตุแห่งชาติฯ วธ.ได้เชิญตัวแทนช่างภาพมืออาชีพ ช่างภาพจิตอาสาและช่างภาพของหอจดหมายเหตุแห่งชาติ เพื่อทำความเข้าใจและอธิบายแนวทางการจัดทำจดหมายเหตุและการถ่ายภาพเพื่อบันทึกเป็นจดหมายเหตุ ทั้งนี้การเปิดเวทีเสวนาในครั้งนี้  ถือเป็นการรวมพลังระหว่างเครือข่ายช่างภาพ ภาคประชาชน ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการบันทึกเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์        
           -สำหรับจดหมายเหตุฉบับประชาชนที่วธ.ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลในการรวบรวมภาพเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับงานพระบรมศพ ขณะนี้วธ.ได้ดำเนินการจัดทำประมวลภาพเหตุการณ์งานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  หรือจดหมายเหตุฉบับประชาชน แล้วเสร็จจำนวน  3 ชุด โดยแต่ละชุดมีทั้งหมด 3 เล่มแบ่งเป็นเล่มที่ 1 เหตุการณ์ในส่วนกลาง เล่มที่ 2 ภาพเหตุการณ์ในส่วนภูมิภาค 76 จังหวัดและเล่มที่ 3 ภาพเหตุการณ์นานาอารยะประเทศ
ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคมเป็นต้นมา ถึงปัจจุบันมีประชาชน รวมถึงช่างภาพมืออาชีพและช่างภาพ จิตอาสา ส่งภาพถ่ายเหตุการณ์มายังวธ.แล้วกว่า 40,000 ภาพ และได้จัดส่งภาพจำนวนดังกล่าวให้แก่ หอจดหมายเหตุแห่งชาติ เพื่อเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกภาพเพื่อใช้ในการจัดทำจดหมายเหตุแล้ว   ขณะเดียวกัน วธ.ได้คัดเลือกภาพถ่ายจากจำนวนดังกล่าวมาจัดนิทรรศการ ?ทรงสถิตในดวงใจไทยนิรันดร์? ช่วงที่ 1 วันที่ 28 ตุลาคม ถึง 30 พฤศจิกายน 2559ที่ผ่านมา และคัดเลือกภาพถ่ายจำนวน 189 ภาพมาจัดนิทรรศการดังกล่าวช่วงที่  2  วันที่ 6 ธันวาคม 2559 ถึงวันที่ 31 มกราคม 2560 
 นอกจากนี้  วธ.ได้เผยแพร่ภาพถ่ายเหตุการณ์งานพระบรมศพฯ ไปสู่สาธารณะอย่างกว้างขวาง โดยจัดนิทรรศการเคลื่อนที่ไปยังภาคส่วนต่างๆ อาทิ ภาคเอกชนจัดที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน ระหว่างวันที่ 19 ? 30 พฤศจิกายน นอกจากนี้ ในส่วนภูมิภาค จะนำไปจัดแสดงยังจังหวัดต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสชมภาพเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ ทั้งนี้ จังหวัดแรกที่จะไปจัดแสดง คือ จังหวัดลพบุรี จะจัดระหว่างวันที่ 19 ธันวาคม ถึง วันที่ 27 มกราคม 2560 และยังมีการนำภาพถ่ายไปจัดนิทรรศการในต่างประเทศ อาทิ ราชอาณาจักรภูฏาน ระหว่างวันที่ 8-10 ธันวาคมที่ผ่านมาอีกด้วย                        เบญจมาศ อักษรนิตย์ รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...