ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กระเช้าของขวัญต้องปิดป้ายแสดงราคา
15 ธ.ค. 2559

           นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและเทศกาลปีใหม่ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่นิยมซื้อกระเช้าของขวัญหรือ
ชุดของขวัญเพื่อนำไปอวยพรแก่ผู้ที่เคารพนับถือ กรมการค้าภายในมีหน้าที่ดูแลให้ผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าและบริการ ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและเทศกาลปีใหม่ จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจออกตรวจสอบให้ผู้ประกอบการ ห้างค้าปลีกค้าส่ง ห้างสรรพสินค้า และซูเปอร์มาร์เก็ต ปิดป้ายแสดงราคากระเช้าของขวัญหรือชุดของขวัญพร้อมแสดงรายการสินค้า ขนาดน้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุและราคาสินค้าแต่ละรายการที่บรรจุในกระเช้าหรือชุดของขวัญให้ชัดเจน เพื่อให้ผู้บริโภคได้เปรียบเทียบราคาก่อนตัดสินใจซื้อ อีกทั้งยังกำชับให้สินค้าที่นำมาบรรจุในกระเช้าต้องมีคุณภาพดีและมีอายุของสินค้าไม่น้อยกว่า 6 เดือน นอกจากนี้
ผู้จำหน่ายจะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฏหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการด้วย

           อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบการจำหน่ายสินค้ากระเช้าของขวัญของผู้ประกอบการ ห้างสรรพสินค้า ผู้ค้าปลีก/ค้าส่ง ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด พบว่า ส่วนใหญ่มีการปฏิบัติถูกต้องหากพบการไม่ปิดป้ายแสดงราคาหรือปิดป้ายไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดจะดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาทและหากประชาชนผู้บริโภคพบเห็นการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย แจ้งได้ที่สายด่วน
กรมการค้าภายใน 1569

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...