ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กฟน. จับมือภาครัฐ-เอกชน ร่วมจัดระเบียบสายสื่อสารบริเวณรัฐสภา
16 ธ.ค. 2559

         เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2559 นายชัยยงค์ พัวพงศกร ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ร่วมกับ นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้แทนจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นผู้แทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และผู้ประกอบการกิจการโทรคมนาคมรวมจำนวน 10 บริษัท ลงพื้นที่ดำเนินโครงการจัดระเบียบสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้า ณ บริเวณรัฐสภา ถนนราชวิถี กทม. จากแยกอู่ทองในถึงแยกการเรือน ระยะทางรวมทั้งสองฝั่ง 800 เมตร

         ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากนโยบายรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการสร้างภูมิทัศน์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อรองรับการเป็นมหานครแห่งอาเซียน ทั้งนี้ กฟน. ในฐานะหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงมหาดไทย จึงได้ดำเนินโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินซึ่งช่วยปรับสภาพภูมิทัศน์ของกรุงเทพมหานครให้มีความสวยงามอย่างต่อเนื่อง แต่สำหรับในพื้นที่นอกเหนือโครงการปรับเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าใต้ดินนั้น กฟน. ยังได้ตระหนักถึงการแก้ไขปัญหาสายสื่อสารที่รกรุงรังและห้อยต่ำ ที่นอกจากจะส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อความมั่นคงของระบบไฟฟ้าที่เกิดจากอุบัติเหตุรถเกี่ยวสายสื่อสารจนทำให้เสาไฟฟ้าล้มแล้ว ยังทำให้เกิดปัญหาด้านภูมิทัศน์ที่มีสภาพไม่สวยงามอีกด้วย ซึ่งการดำเนินโครงการจัดระเบียบสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้า จะเป็นการจัดระเบียบสายสื่อสารในบริเวณเส้นทางที่มีความสำคัญทั้งในด้านพื้นที่ทางเศรษฐกิจ และสถานที่สำคัญต่างๆ ที่เป็นภาพลักษณ์ของประเทศ อย่างเช่นการลงพื้นที่ในครั้งนี้ที่บริเวณรัฐสภา กฟน. ได้รับความร่วมมือจากกรุงเทพมหานคร ในการตัดแต่งกิ่งไม้ที่ระแนวสายสื่อสาร กองบัญชาการตำรวจนครบาลให้การสนับสนุนในด้านการแก้ไขปัญหาการจราจรไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่สัญจรผ่านในพื้นที่ดำเนินโครงการฯ เนื่องจากจะมีการจอดรถเพื่อปฏิบัติงาน รวมถึงผู้ประกอบการกิจการโทรคมนาคมต่างๆ จำนวน 10 บริษัท ที่ช่วยดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสารบริเวณรัฐสภา ฝั่งถนนราชถี ตั้งแต่บริเวณ แยกอู่ทองใน ถึง แยก การเรือน ในครั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 7 – 15 ธันวาคม 2559 ซึ่ง กฟน. ได้ใช้วิธีจัดระเบียบด้วยการติดตั้งคอนไม้ขนาดความยาวประมาณ 1.8 เมตร โดยจะมีลักษณะการพาดสายในรูปแบบที่ กฟน. สามารถเก็บข้อมูลสายสื่อสารเส้นต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และหากพบสายสื่อสารที่มีการลักลอบพาดสายโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือมีความยาวเกินความจำเป็น และไม่ได้ใช้งานจะถูกนำออกจากเสาไฟฟ้า ซึ่งจะสามารถลดจำนวนสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าได้มากกว่าร้อยละ 50 จากในปัจจุบัน หลังจากที่ดำเนินงานบริเวณนี้เสร็จแล้ว จะเริ่มดำเนินการที่ ถนนลูกหลวง บริเวณทำเนียบรัฐบาล ระยะทาง 520 เมตร ซึ่งจะดำเนินการในวันที่ 16 – 23 ธันวาคม 2559

         ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง เปิดเผยอีกว่า ที่ผ่านมา กฟน. ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม ดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสารมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีพื้นที่ที่ดำเนินการจัดระเบียบไปแล้ว เช่น ถนนสุขุมวิท ถนนเพชรบุรี ถนนพระราม 1 ถนนพระราม 3 ถนนพระราม 4 ถนนรามคำแหง ถนนสุขสวัสดิ์ ถนนราชดำริ และถนนพญาไท เป็นต้น ขณะที่ในปัจจุบัน ยังได้ดำเนินการเพิ่มเติมในพื้นที่บางส่วนของ ถนนงามวงศ์วาน ถนนสารสิน ถนนสาทรเหนือ ถนนสาทรใต้ ถนนกาญจนาภิเษก และถนนราชดำเนินกลาง (สี่แยกคอกวัว) รวมระยะทางการดำเนินงานของ กฟน. จากปี 2557 ถึงปัจจุบัน จัดระเบียบมาแล้วทั้งสิ้นมากกว่า 570 กิโลเมตร

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...