ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
เงินเยียวยานักเรียน 2000บาท เช็คสิทธิ์ทางไหนได้บ้าง
23 ส.ค. 2564

จากกรณีที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เดินหน้ามาตรการ การจ่ายเงินเยียวยานักเรียน จำนวน 2,000 บาท ต่อคน ทั่วประเทศ จำนวน 11 ล้านคนนั้น กำลังเป็นที่สนใจค้นหาข้อมูลของนักเรียนและผู้ปกครองอย่างมาก 

ขณะเดียวกัน มีผู้ปกครองและนักเรียน กศน. สังกัด สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ก็ตามหาข้อมูลจากช่องทางออนไลน์ ของกศน.เช่นเดียวกัน แต่กลับพบว่าไม่มีการอัพเดทข้อมูลใดใดเกี่ยวกับ มาตรการเยียวยานักเรียนให้ทราบรับ

ฐานเศรษฐกิจ ได้รับการร้องเรียนจากนักเรียนโรงเรียน กศน. แห่งหนึ่ง ซึ่งอาจารย์โรงเรียนกศน. ดังกล่าว ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ชี้แจงถึงมาตรการเยียวยานักเรียน ในส่วนของ กศน. ระบุว่า 

มีนักศึกษาหลายคนถามเข้ามา ว่าเป็น นักศึกษา กศน. ได้รับสิทธิ์เงินเยียวยา 2,000 บาท หรือไม่ #ตอบ ไม่มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยา 2,000 บาท

"ผู้ที่จะได้รับเงินเยียวยาในฐานะของ นักเรียน นักศึกษาจะต้องเป็นนักเรียน นักศึกษา ในระบบที่อายุไม่เกิน 18 ปี ในส่วนของ นักศึกษา กศน. Concept คือผู้ที่มีงานทําอยู่แล้ว และอายุส่วน ใหญ่เกิน 18 ปี และศึกษานอกระบบ ซึ่งจะไปเข้าข่ายได้รับเงินเยียวยา จาก ประกันสังคมหรืออะไรต่างๆที่รองรับ กลุ่มบุคคลนี้ เพื่อไม่ให้เกิดการซ้ํา ซ้อน" 

พร้อมกันนี้ยังมีการติดแฮชแท็กว่า #กศน. ไม่มีค่าเทอม #กศน.เรียนฟรีตลอดหลักสูตร ไม่เข้า เกณฑ์ได้รับเงินเยียวยา 2,000 บาท #ขอบคุณข้อมูลจาก กลุ่มบริหารงาน คลังและสินทรัพย์

ฐานเศรษฐกิจ ตรวจสอบข้อมูลจาก เว็บไซต์ www.nfe.go.th ของ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย หรือ กศน. ไม่พบข้อมูลการอัพเดทมาตรการเยียวยานักเรียน 2000 บาท

มีเพียงข้อมูลที่อัพเดทล่าสุด 19 สิงหาคม 2564 คือ ประกาศเผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำปีงบประมาณ 2565 และ ขอเชิญชวนส่งผลงานเข้าประกวดสื่อนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ สื่อสร้างสรรค์ปั้นอนาคตคนไทย ๔.๐ ซึ่งหมดเขตการส่งประกวดไปเมื่อ 13 สิงหาคม 2564 เท่านั้น

แต่ทั้งนี้ในด้านล่างสุดของเว็บไซต์ระบุ ช่องทางติดต่อ กศน.ที่หมายเลข 1660

ขณะที่แฟนเพจเฟซบุ๊ก " กศน.(สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย) ก็พบว่า ไม่มีความเคลื่อนไหวมานานมากแล้วเช่นเดียวกัน 

ด้านเว็บไซต์กระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่า เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2564 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ กล่าวตอนหนึ่งในการแถลงเปิดมาตรการเยียวยานักเรียนว่า ภายใต้ภาวะวิกฤติในปัจจุบัน กระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญกับเด็กและเยาวชน รวมถึงผู้เรียนในทุกระดับชั้น ให้ได้รับการศึกษาอย่างเท่าเทียมถ้วนหน้า โดยคำนึงถึงการลดภาระค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ปกครองนักเรียน

 

รวมถึงคุณครูที่เป็นด่านหน้าในการจัดการศึกษาให้แก่นักเรียน กระทรวงศึกษาธิการจึงได้ออกมาตรการลดภาระทางการศึกษา เพื่อเยียวยาและบรรเทาความเดือดร้อนของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง ทั่วประเทศมาตรการที่ 1 การจ่ายเงิน “เยียวยานักเรียน” ทุกคนทุกสังกัด คนละ 2,000 บาท โดยผู้ปกครองรับเงินเต็มจำนวน ต่อนักเรียน 1 คน โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา ให้แก่นักเรียนนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในสถานศึกษาสังกัด ศธ. ทั้งภาครัฐและเอกชน 

รวมถึงสถานศึกษานอกสังกัด ศธ. อาทิ โรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน และโรงเรียนทุกสังกัดที่เปิดสอนการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล-ม.6 และอาชีวศึกษา ซึ่งมีอยู่ราว 11 ล้านคน รวมทั้งสิ้น 22,000 ล้านบาท คาดว่าจะได้รับภายในวันที่ 31 สิงหาคมถึงต้นเดือนกันยายนนี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...