ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
อดีตผบ.ตำรวจชื่นชมตำรวจผู้น้อยต้องกล้าตัดสินใจ
25 ส.ค. 2564

 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย (สร.) กล่าวถึงกรณีที่ผู้กำกับโจ้ หรือ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล ผู้กำกับการ สภ.เมืองนครสวรรค์ ถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้สังหาร ผู้ต้องหายาเสพติด ขณะเรียกเงิน 2 ล้านบาท เพื่อแลกกับการได้รับอิสระ และอ้างว่า ผู้ตายเสพยาเกินขนาด ว่า เรื่องนี้ต้องขอชมเชย ชื่นชม ข้าราชการตำรวจชั้นผู้น้อยที่กล้าคิด กล้าตัดสินใจ แสดงพยานหลักฐานต่างๆ เหล่านี้ออกมา หากไม่คิดไม่กล้า ผู้ต้องหาคนนั้นก็ต้องตายฟรี หรือกว่าจะจับผู้กระทำความผิดได้ก็ต้องใช้เวลาอีกนาน แต่นี่มีภาพหลักฐานชัดเจน ไม่ต้องทำอะไรแล้ว ผู้บังคับบัญชา ตัดสินใจได้เลย ซึ่งก็ได้ทราบว่า ผู้บังคับบัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งให้ออกจากราชการไปก่อน และทราบว่าเจ้าตัวหลบหนีไปแล้ว

เมื่อถามว่าในฐานะอดีต ผบ.ตร.มองปรากฏการณ์นี้อย่างไร เพราะมีการตั้งคำถามว่า เป็นวัฒนธรรมในองค์กรตำรวจ หรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ไม่ใช่วัฒนธรรมและไม่ใช่การสั่งสอนกันในองค์กรตำรวจ ตำรวจที่ดีก็มีเป็นจำนวนมาก และเรื่องการปฏิบัติต่อผู้ต้องหา หรือคนทั่วไป ก็สอนในเรื่องของอุดมคติตำรวจต้องเคารพเอื้อเฟื้อต่อหน้าที่ กรุณาปรานีต่อประชาชน ไม่มักมากต่อลาภผล หากผู้ที่อยู่ในระเบียบวินัยกระทำการด้วยปัญญา รักประชาชนจริงๆ ก็จะไม่ประพฤตินอกลู่นอกทาง ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ ดูแลประชาชนเป็นหลักและไม่สนใจผลประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น

“อยากฝากถึงพี่น้องตำรวจให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต บริการประชาชนด้วยอุดมการณ์ที่เราได้ฝึกฝนมา องค์กรตำรวจมีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาให้ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามอุดมการณ์ แต่หากเราได้ประธาน ก.ตร.มาจากทหาร ตำรวจไม่เจริญหรอก ก็จะถูกกดกบาลอยู่อย่างนี้ พ.ร.บ.ตำรวจ นายกรัฐมนตรี ยังเป็นประธาน ก.ตร.อยู่ คนเป็น ผบ.ทบ. คุณยึดอำนาจเป็นนายกรัฐมนตรีได้เลย ทำไมอดีต ผบ.ทบ.จะเป็นประธาน ก.ตร.ไม่ได้ แต่คุณอยากมีอำนาจ คุมทหารไม่พอ และเป็นนายกฯ ก็คุมทั้งหมดอยู่แล้ว ยังจะมาคุมตำรวจโดยตรงอีก ผมก็เคยเสนอให้แก้ไขเรื่องนี้ไปแล้ว” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...