ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ชูสมัชชาสุขภาพเครื่องมือสร้างประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม
22 ธ.ค. 2559

          เมื่อเร็วๆนี้ ที่งานสมัชชาสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ 9 ณ ศูนย์การประชุมอิมแพคฟอรั่ม เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี โดยมี นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ ประธานกรรมการสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ พ.. 2559 เป็นประธานเปิดการประชุม กล่าวถึงความสำคัญของกระบวนการสมัชชาสุขภาพแห่งชาติว่าคือหนึ่งในรูปธรรมความสำเร็จของแนวทางประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมซึ่งหมายถึงการเป็นพื้นที่กลางให้ทุกฝ่ายเข้ามาปรึกษาหารือ ในประเด็นต่างๆ ร่วมกันรับผิดชอบและหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน ทั้งนี้สมัชชาสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ 9 พ.ศ.2559กำหนดแนวคิดหลักว่า ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่ธรรมนูญระบบสุขภาพ และสุขภาวะที่ยั่งยืน” โดยได้นำหลักคิดของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมดลอดุลยเดชฯ รัชกาลที่ 9 มาใช้เป็นแนวทางร่วมกับธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ 2 พ.ศ.2559 โดยมีเป้าหมายร่วมไปสู่การสร้างสุขภาวะที่ดีและยั่งยืน

          “สมัชชาสุขภาพในครั้งที่ 9 เป็นผลของความสำเร็จที่สืบเนื่องมาจากการมี พ.ร.บ. สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการมีสมัชชาสุขภาพแห่งชาติอย่างเป็นระบบ โดยมีกฎหมายรองรับ เปิดเป็นพื้นที่กลางให้เกิดการปฏิบัติตามหลักการประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม” นพ.ศุภกิจกล่าว

          สอดคล้องกับนายชัยวัฒน์ ถิระพันธุ์  ประธานสถาบันการเรียนรู้และพัฒนาประชาสังคม องค์ปาฐกกล่าวปาฐกถาเน้นถึงความสำคัญของสมัชชาสุขภาพในฐานะเครื่องมือเพื่อแก้ไขความป่วยไข้ของสังคมตามแนวทางของประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมซึ่งการถือกำเนิดของสมัชชาสุขภาพแห่งชาติเป็นเสมือนทางออกเป็นยารักษาโรคให้กับประชาชนในประเทศ สามารถฉวยใช้ได้อย่างเป็นรูปธรรมผ่านการร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ด้วยตนเอง อย่างเป็นประชาธิปไตย          

          “สมัชชาสุขภาพแห่งชาติถือกำเนิดขึ้นมาเพื่อให้ประชาชนสามารถกำหนดชะตาชีวิตของตนเองได้ ดังนั้นให้ถือโอกาสนี้สร้างประชาธิปไตยที่กินได้เพื่อสุขภาวะที่ยั่งยืน ” นายชัยวัฒน์กล่าว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...