ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ผู้ว่าฯ ยโสธร เปิดฝายมีชีวิตลำห้วยวังทอง อ.ป่าติ้ว ที่เกิดจากพลังของคนในชุมชน เป็นการบริหารจัดการน้ำตามภูมิปัญญาท้องถิ่น
03 ก.ย. 2564

นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานพิธีเปิดใช้งานฝายมีชีวิตลำห้วยวังทอง โดยมี นางพัทธานันท์ ยังตรง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดยโสธร นายเจริญโชค พรหมชุติมา นายอำเภอป่าติ้ว คณะกรรมการและสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัด สมาชิกชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการอำเภอ สมาชิกสภา อบจ.ยโสธร เขตอำเภอป่าติ้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ไทร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พี่น้องประชาชน เข้าร่วมในพิธีเปิด ณ ฝายมีชีวิตลำห้วยวังทอง หมู่ที่ 3 ต.โพธิ์ไทร อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร 

โดย ลำห้วยวังทอง นั้น เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติ มีน้ำไหลผ่านแต่ไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ประโยชน์ได้ ดังนั้น ผู้นำท้องที่-ท้องถิ่น จึงเป็นแกนนำในการขับเคลื่อน พร้อมด้วยชาวบ้านในพื้นที่ และประชาชนจิตอาสา ที่ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างฝายมีชีวิตลำห้วยวังทอง ขึ้น เพื่อกักเก็บน้ำ แก้ไขปัญหาอุทกภัย ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่และรักษาสมดุลของระบบนิเวศ อันแสดงให้เห็นถึงความรักความสามัคคีของคนในพื้นที่ ในการสร้างประโยชน์เพื่อส่วนรวม เกิดกระบวนการเรียนรู้ ที่ระเบิดจากข้างใน

 ซึ่งฝายแห่งนี้ เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 4 มิถุนายน 2564 ถึงวันที่ 13 สิงหาคม 2564 และได้การสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้าง จากภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ประกอบด้วย สมาพันธ์เกษตรแห่งประเทศไทย สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ คณะรวมพลังขับเคลื่อนราชอาณาจักรไทย ประธานกลุ่มข้าวอินทรีย์จังหวัดยโสธร เป็นต้น

สำหรับ ขนาดฝ่ายมีชีวิตลำห้วยวังทอง มีความกว้าง 16 เมตร ยาว 18 เมตร ลึก 1.8 เมตร ใช้วัสดุอุปกรณ์ ประกอบด้วย ไม้ไผ่ จำนวน 700 ลำ กระสอบทรายจำนวน 20,000 ใบ  เชือกทะเลและทราย จำนวน 230 ตัน มีชาวบ้านได้รับประโยชน์ในพื้นที่ 2 ตำบล 3 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ที่ 1 หมู่ที่ 3 ตำบลโพธิ์ไทร และหมู่ที่ 10 ตำบลกระจาย จำนวนกว่า 400 ครัวเรือน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...