ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กรมพัฒน์ฯ รวมพลัง 10 พันธมิตรเสริมแกร่งผู้ประกอบการ OTOP ทั่วไทย
03 ก.ย. 2564

 

 

      กรมพัฒนาธุรกิจการค้า รวมพลังกับ 10 หน่วยงานพันธมิตรด้าน e-Commerce ส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการ OTOP ทั่วประเทศสู่การค้าออนไลน์อย่างมืออาชีพ พร้อมจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและโปรโมชั่นกระตุ้นการค้าออนไลน์ เชิญชวนผู้บริโภคช่วยอุดหนุนสินค้าชุมชนคุณภาพดีจากทั่วประเทศ        ผ่านช่องทางออนไลน์ www.otopsmart.com ภายใต้แคมเปญ ช้อปของไทย ใช้ของดี

      นางสาวปัทมาวดี  บุญโญภาส  รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการและธุรกิจทุกระดับ โดยเฉพาะผู้ประกอบการชุมชน ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการท่องเที่ยวและไม่สามารถจำหน่ายสินค้าในช่องทางปกติได้ รวมทั้งวิถีชีวิตและพฤติกรรมของผู้คนเปลี่ยนไป หันมาซื้อสินค้าและใช้บริการผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้นจนกลายเป็นความคุ้นชิน หรือวิถีใหม่แบบ New Normal จึงเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ผู้ประกอบการชุมชนต้องพร้อมรับ ปรับตัว และเปลี่ยนแปลงให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ เมื่อผลกระทบจากโรคโควิด-19 ทำให้พฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคหันมาจับจ่ายใช้สอยผ่านช่องทางออนไลน์แบบก้าวกระโดด ทำให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเล็งเห็นโอกาสในการขยายช่องทางการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ จึงเร่งส่งเสริมผู้ประกอบการชุมชน และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ให้สามารถจำหน่ายสินค้าชุมชน หรือสินค้า OTOP ที่อยู่ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศผ่านช่องทางออนไลน์เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาด สร้างโอกาส สร้างอาชีพและรายได้เพิ่มให้แก่ชุมชน    จึงจัดกิจกรรมบ่มเพาะเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพการตลาดออนไลน์ให้แก่ผู้ประกอบการ OTOP (Smart Digital OTOP) โดยจัดหาผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้เฉพาะด้าน มาถ่ายทอดประสบการณ์ เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการให้สามารถขายสินค้าชุมชนผ่านช่องทางออนไลน์ได้เก่งขึ้น และขายสินค้าได้มากขึ้น

      การจัดทำหลักสูตรเข้มข้นสำหรับกิจกรรมนี้ แบ่งเป็น 2 หลักสูตร คือ 1) นักการค้าออนไลน์มือใหม่ สำหรับผู้ประกอบการที่มีศักยภาพและมีความพร้อมในการนำสินค้าชุมชนขึ้นขายผ่านช่องทางออนไลน์ เป้าหมายเพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบการ OTOP มีร้านค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์และสามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ 2) นักการค้าออนไลน์มืออาชีพ สำหรับผู้ประกอบการที่มีประสบการณ์ในการขายสินค้า      ผ่านช่องทางออนไลน์แล้ว แต่ต้องการพัฒนาต่อยอดและเพิ่มยอดขายให้ได้มากขึ้น นอกจาก 2 หลักสูตรนี้แล้ว กรมฯ ยังสร้างชุมชนออนไลน์ต้นแบบไว้ในทุกภูมิภาคของประเทศด้วย ซึ่งมีผู้ประกอบการ OTOP ทั่วประเทศรวม 569 ราย         ที่ได้รับการส่งเสริมพัฒนาให้เปิดเป็นร้านค้าออนไลน์ พร้อมแนะนำวิธีการถ่ายภาพสินค้า สอนเทคนิคการนำเสนอเรื่องราวที่โดนใจ และการใช้กลยุทธ์การตลาดออนไลน์เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจอีกด้วย

      รองอธิบดี กล่าวต่อว่า การส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการชุมชนของไทยให้เข้มแข็งสามารถแข่งขันได้และเติบโตอย่างยั่งยืน จำเป็นจะต้องได้รับการสนับสนุนจากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนเข้ามาร่วมมือร่วมใจกัน กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงรวมพลังกับ 10 หน่วยงานพันธมิตรชั้นนำในการพัฒนาผู้ประกอบการ พร้อมทั้งจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและโปรโมชั่นพิเศษช่วยกระตุ้นการค้าออนไลน์ให้กับผลิตภัณฑ์ OTOP ที่มีคุณภาพจากทั่วไทยกว่า 1,000 รายการ มาขายบนเว็บไซต์ www.otopsmart.com ภายใต้แคมเปญ “ช้อปของไทย ใช้ของดี” พร้อมมอบสิทธิพิเศษให้ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ และผู้บริโภคที่เข้ามาซื้อสินค้า โดยได้รับความร่วมมือจากแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีชื่อเสียงอย่าง Lazada, Shopee และ Lnwshop สนับสนุนคูปองส่วนลดค่าสินค้าและค่าขนส่ง และยังช่วยโปรโมทร้านค้าให้เป็นที่รู้จัก รวมทั้งยังดึงผู้ให้บริการรับ-ส่งสินค้า (Logistics) เช่น Grab, Giztix, Kerry Express , Inter Express , 360 Truck และหางาน 11 ล้อ มาสนับสนุนส่วนลดค่าขนส่งให้กับผู้ประกอบการ OTOP ที่เข้าร่วมโครงการฯ ไม่เพียงแค่นั้น ยังมีผู้ให้บริการชำระเงิน (e-Payment & Bank) เช่น ธนาคารกรุงไทย มาร่วมมอบสินเชื่ออัตราพิเศษสำหรับร้านค้าออนไลน์ที่ต้องการต่อยอดธุรกิจอีกด้วย ก็ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกท่านมาช่วยกันอุดหนุนสินค้าชุมชนของคนไทยกันมาก และที่พิเศษสุด เมื่อซื้อสินค้าระหว่างวันที่ 3-10 กันยายนนี้ ช้อปทุก 100 บาท จะได้รับ 1 สิทธิ ร่วมสนุกลุ้นรับของรางวัลรวมมูลค่ากว่า 100,000 บาท ขออวยพรให้โชคดี      กันทุกท่านค่ะ

      กรมพัฒนาธุรกิจการค้า มีความยินดีและภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยพัฒนา ผลักดัน และสร้างโอกาสทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการ OTOP ให้สามารถปรับตัวและแข่งขันได้ในโลกยุค       New Normal และคาดหวังว่าแคมเปญ “ช้อปของไทย ใช้ของดี” บนช่องทางออนไลน์ www.otopsmart.com    ที่จะจัดขึ้นจะสามารถกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชน ส่งผลให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ อันจะช่วยฟื้นฟูกิจการและสร้างรายได้เพิ่มให้กับผู้ประกอบการชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19       ให้สามารถก้าวผ่านและอยู่ต่อไปได้ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวทิ้งท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...