ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
สนพ.ชวนคนไทยประหยัดพลังงาน
23 ธ.ค. 2559

       ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า  สนพ.ได้น้อมนำแนวทางที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นต้นแบบเรื่องความประหยัด มาเผยแพร่และประยุกต์ใช้ผ่านการรณรงค์โครงการรวมพลังหาร 2 ตลอดระยะเวลา 20 ปี ที่ผ่านมา เช่น ในปี 2539 บทท่องอาขยานของโฆษณา “ป.ปลา นั้นหายาก...” ได้ปลุกกระแสของการประหยัดพลังงานและการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าให้เกิดขึ้นได้สำเร็จ  ในปี 2559  สนพ.ได้ปลุกกระแสของการรวมพลังหาร 2 กลับมาอีกครั้ง ด้วยแนวคิด “ชีวิตหาร 2 ลดครึ่ง ใช้ครึ่ง ประหยัดชัวร์”  ผ่านภาพยนตร์โฆษณาชุด “ชีวิตหาร 2” เพื่อให้เห็นว่า ถึงแม้ปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย แต่เราก็สามารถลดครึ่ง ใช้ครึ่งได้จริงตามไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตประจำวันของแต่ละคน ซึ่งปัจจุบันมีเทคโนโลยีหลายอย่างได้เข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวัน และสามารถนำมาบริหารจัดการพลังงานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ หากเราขาดหลักคิดเรื่อง ลดครึ่ง ใช้ครึ่ง ก็เหมือนขาดภูมิคุ้มกัน ซึ่งเป็นหลักการสำคัญที่
ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชทานไว้ว่า พอเพียง คือ 1.ต้องพอประมาณ 2.ใช้อย่างมีเหตุผล และ3.หลักภูมิคุ้มกัน ซึ่งหากขาดหลักภูมิคุ้มกัน ถ้ามีสถานการณ์ใดมากระทบ เช่น ภาวะราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ค่าไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น จะทำให้เราไม่สามารถรับมือรับมือกับภาวะนั้นได้

       ภาพยนตร์โฆษณาชุด “ชีวิตหาร 2” มีศิลปิน “แสตมป์ - อภิวัชร์” เป็นพรีเซ็นเตอร์ ร่วมถ่ายทอดเรื่องราวชวนคนไทยประหยัดพลังงานด้วยวิธีลดครึ่งใช้ครึ่ง ยิ่งลดยิ่งได้ ความสบายไม่ลดลง เช่น การเดินขึ้นบันไดแทนการใช้บันไดเลื่อน การใช้บริการรถสาธารณะแทนรถยนต์ส่วนตัว การใช้กระบอกน้ำแทนการซื้อน้ำดื่มเป็นขวด รวมถึงการเปิดหน้าต่างรับลมรับแสงธรรมชาติแทนการเปิดแอร์เปิดไฟ ซึ่งเป็นตัวอย่างง่ายๆ ที่ทำได้จริงในชีวิตประจำวัน  ชีวิตพอเพียง ชีวิตหาร 2 ลดครึ่ง ใช้ครึ่ง ประหยัดชัวร์  จึงเป็นการใช้ชีวิตอย่างประหยัด คุ้มค่า

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...