ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กรมการค้าต่างประเทศเผยญี่ปุ่นจ่อตัดสิทธิ GSP สินค้าไทย ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.62
25 ธ.ค. 2559

            นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นได้ทำการปรับเกณฑ์และเงื่อนไขใหม่ในการพิจารณาตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ที่ให้กับประเทศกำลังพัฒนา โดยญี่ปุ่นจะตัดสิทธิ GSP   ที่ให้กับสินค้าไทยตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2562 มีสินค้าที่มาขอใช้สิทธิภายใต้สิทธิ GSP จำนวน 14 รายการ มูลค่า 15.79 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นข้อมูล ณ วันที่ 30 พ.ย.2559 และในจำนวนนี้ มีสินค้าเพียง 6 รายการที่จะได้รับผลกรทะบจากการตัดสิทธิดังกล่าว คือ ซอร์บิทอลกาแฟคั่วที่แยกคาเฟอีนออกแล้วเอทิลแอลกอฮอล์ที่ไม่ได้แปลงสภาพอื่นๆไม้อัดพลายวูดอื่นๆไม้ลามิเนต และไม้บล็อคบอร์ด

            โดยในการติดตามแก้ไขปัญหาและเตรียมรับมือผลกระทบที่จะเกิดขึ้น กรมฯ ได้เชิญผู้ประกอบการไทยที่มีการส่งออกสินค้าที่ขอใช้สิทธิ GSP ไปยังตลาดญี่ปุ่นจำนวน 24 รายมาหารือและแสดงข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการพิจารณาสิทธิ GSP ของญี่ปุ่นแล้ว ซึ่งพบว่ามีผู้ประกอบการเพียง 1 ราย คือ ผู้ที่ส่งออกซอร์บิทอลไปยังญี่ปุ่น ส่วนรายอื่นๆ ไม่ได้รับผลกระทบ

   “กรมฯ ได้ทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการแล้วว่า กระทรวงพาณิชย์กำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ โดยกำหนดแนวทางการผลักดันการเจรจารายการสินค้าที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวไว้ในการทบทวนทั่วไปภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) ที่จะมีขึ้นในปี 2560 และหากสามารถผลักดันให้เกิดการลดภาษีได้ก่อน 1 เม.ย.2562 ไทยก็จะไม่ได้รับผลกระทบเลยจากการตัดสิทธิ GSP ของญี่ปุ่นนางดวงพรกล่าว

   สำหรับกลุ่มสินค้าที่จะนำขึ้นไปเจรจาในการทบทวนข้อตกลง JTEPA นั้น ประกอบด้วย กลุ่มรายการสินค้าที่จะนำมาเจรจาอีกครั้ง (R-negotiation) และกลุ่มสินค้าที่ได้รับการยกเว้นจากข้อผูกพันทางภาษี (Exclusion) ซึ่งจะรวมถึงกลุ่มสินค้าที่ไทยถูกญี่ปุ่นตัดสิทธิ GSP ด้วย

    นางดวงพรกล่าวว่า การตัดสิทธิ GSP ดังกล่าว ไม่มีผลใดๆ ต่อความตกลง JTEPA และความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น (AJCEP) ที่มีอยู่เดิม เพราะความตกลงดังกล่าวเป็นพันธกรณีระหว่างประเทศ    ไม่เหมือนระบบ GSP ซึ่งเป็นระบบที่ประเทศพัฒนาแล้วให้กับประเทศกำลังพัฒนาและประเทศพัฒนาน้อยที่สุดฝ่ายเดียว ซึ่งกรมฯ ขอให้ผู้ส่งออกวางใจได้ว่า การลดอัตราภาษีภายใต้JTEPA และ AJCEP ยังคงอยู่เหมือนเดิม และจะดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะสินค้าหลายรายการอยู่ในกลุ่มที่มีการทยอยลดภาษีลงทุกปีอยู่แล้ว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...