ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์สร้างสมดุลตลาด พยุงราคามันสำปะหลังในประเทศ
25 ธ.ค. 2559

กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าต่างประเทศ ได้ออกระเบียบกระทรวงฯ ว่าด้วยการอนุญาตให้ส่งผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังออกไปนอกราชอาณาจักรสำหรับปี 2560 พ.ศ. 2559 เพื่อคุมเข้มมาตรการกำกับดูแลและรักษาระดับราคามันสำปะหลังภายในประเทศ ฤดูกาลผลิตปี 2559/2560 โดยเพิ่มอัตราส่วนสต็อกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังก่อนการส่งออกในช่วงเดือนมกราคม – เมษายน เป็น 1.5 : 1 เพื่อดูดซับอุปทานภายในประเทศ สร้างสมดุลตลาดผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง และรักษาเสถียรภาพราคามันสำปะหลังภายในประเทศ

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ระเบียบกระทรวงฯ ดังกล่าวได้ดำเนินการตามมติคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง (นบมส.) ในคราวประชุมครั้งที่ 5/2559 เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2559 เห็นชอบให้มีมาตรการในการกำกับดูแลและรักษาระดับราคามันสำปะหลังภายในประเทศ ฤดูกาลผลิตปี 2559/2560 โดยเพิ่มอัตราส่วนสต็อกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังที่มีก่อนการส่งออกในเดือนมกราคม – เมษายน ให้ปรับจากเดิมในอัตรา 1 2 เป็นอัตรา 1.5 : 1 (มีสินค้า 150 ตัน สามารถส่งออกได้ 100 ตัน) และให้ผู้ส่งออกรับซื้อมันสำปะหลังในประเทศเป็นสำคัญ เพื่อดูดซับอุปทานมันสำปะหลังในประเทศที่จะออกสู่ตลาดมากในช่วงเดือนมกราคม – เมษายน ซึ่งจะช่วยพยุงราคามันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไม่ให้ตกต่ำในช่วงเวลาดังกล่าว

ทั้งนี้ ระเบียบกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยการอนุญาตให้ส่งผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังออกไปนอกราชอาณาจักรสำหรับปี 2560 พ.ศ. 2559 ลงวันที่ 1 ธันวาคม 2559 ได้กำหนดรายละเอียดเพิ่มเติม ดังนี้

(1)  ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังที่จะส่งออกในช่วงเดือนมกราคม – เมษายน ต้องเป็นผลิตภัณฑ์          มันสำปะหลังที่ได้รับการตรวจสอบปริมาณสต็อกประจำเดือนแล้วเท่านั้น และในขั้นตอนการส่งออก ผู้ส่งออกต้องแจ้งโกดังของผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังที่จะส่งออกให้กรมการค้าต่างประเทศไปทำการตรวจสต็อกก่อนการส่งออก

(2)  กรณีผู้ส่งออกต้องการขออนุญาตส่งออกเพิ่มเติม ผู้ส่งออกต้องจัดหาผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังมาไว้ในครอบครองเพิ่มเติมเพื่อให้กรมค้าต่างประเทศตรวจปริมาณสต็อกก่อนการส่งออก โดยกรมการค้าต่างประเทศจะตรวจสอบสต็อกเพิ่มเติมให้ไม่เกินเดือนละ 2 ครั้ง และปริมาณที่ขอส่งออกเพิ่มเติมต้องไม่เกินปริมาณผลตรวจสอบสต็อกประจำเดือน 

นอกจากมาตรการข้างต้นแล้ว กรมการค้าต่างประเทศจะบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคเกษตรกร จัดชุดตรวจสอบการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เพื่อให้การกำกับดูแลและการควบคุมคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

 อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศกล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถปฏิบัติตามระเบียบได้อย่างถูกต้องและเป็นไปด้วยความเรียบร้อย กรมการค้าต่างประเทศจึงได้จัดประชุมชี้แจงระเบียบกระทรวงพาณิชย์ฉบับดังกล่าว เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2559 พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังและตัวแทนดำเนินพิธีการศุลกากร (Shipping) โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้ซักถามข้อสงสัยก่อนที่ระเบียบดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ นอกจากนี้ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศกล่าวเสริมว่า ขอให้มั่นใจในมาตรการดังกล่าวซึ่งกำหนดขึ้นเพื่อส่งเสริมการค้าที่เป็นธรรมและก่อให้เกิดความสมดุลในตลาดการค้าผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง และกรมการค้าต่างประเทศจะอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่เพื่อมิให้เกิดอุปสรรคทางการค้า

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...