ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
‘ไออาร์พีซี’จับมือ‘ไอบีเอ็ม’ ดึงออโตเมชัน พลิกโฉมการเพิ่มประสิทธิภาพติดสปีดงานปฏิบัติการเร็วขึ้นเกือบเท่าตัว
08 ก.ย. 2564

กรุงเทพประเทศไทย8 กันยายน2564: วันนี้ ไอบีเอ็ม (NYSE: IBM) ประกาศว่าบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) (IRPC)หนึ่งในบริษัทปิโตรเคมีครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียนประสบความสำเร็จในการนำIBM Robotic Process Automation (RPA) with Automation Anywhere ไปใช้ในกระบวนการทำงานด้านการเงินเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพความแม่นยำความรวดเร็วและประหยัดต้นทุนอีกทั้งยังช่วยเพิ่มผลิตภาพ(Productivity)ในการทำงานให้กับพนักงานท่ามกลางความท้าทายในยุคปัจจุบัน

การผนึกพลังของเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำเข้ากับกระบวนการทางธุรกิจเป็นส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์IRPC 4.0เพื่อยกระดับการดำเนินงานและนำพาองค์กรก้าวสู่การเป็นบริษัทที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและดิจิทัลชั้นนำของประเทศไทยซึ่งการที่จะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวIRPCจำเป็นต้องได้รับข้อมูลเชิงลึกในเวลาที่เหมาะสมทันท่วงที ด้วยการนำร่องใช้เทคโนโลยีออโตเมชัน โดยเริ่มจากสายงานบัญชีและการเงิน

ระบบRPA ที่ติดตั้งโดยบริษัท เมโทรซิสเต็มส์คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ช่วยให้IRPCสามารถดึงและจัดเตรียมข้อมูลรายงานต้นทุนการผลิตจากหลายระบบได้เร็วขึ้นถึง86% โดยระบบยังสามารถติดตามงานจัดระเบียบรายงานเป็นแฟ้มเอกสารอิเล็กทรอนิกส์รวมถึงส่งการแจ้งเตือนไปยังผู้ปฏิบัติการเมื่อทำรายงานเสร็จเทคโนโลยีของไอบีเอ็มช่วยให้ IRPCสามารถดำเนินกระบวนการทางการเงินแบบอัตโนมัติในระดับองค์กรขนาดใหญ่ได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว โดยซอฟต์แวร์โรบ็อทหรือบ็อท หรือIBOT (ชื่อที่IRPCใช้)สามารถใช้ข้อมูลปัญญาประดิษฐ์เชิงลึกเพื่อทำงานให้เสร็จสิ้นได้เร็วขึ้นและช่วยสนับสนุนIRPC ในการเดินหน้าก้าวสู่การเปลี่ยนแปลงทางด้านดิจิทัลได้สำเร็จ

นอกจากจะช่วยเพิ่มความแม่นยำแล้วRPA ยังช่วยให้พนักงานทำงานได้มีประสิทธิภาพและรวดเร็วยิ่งขึ้นแม้ว่าจะต้องทำงานจากระยะไกลโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลาที่ต้องทำงานจากที่บ้าน (work from home)ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19โดยพนักงานสามารถทำงานที่สร้างมูลค่าเพิ่มมากขึ้น และเรียนรู้ทักษะแห่งอนาคตใหม่รองรับงานด้านการวิเคราะห์ขั้นสูงที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญมากขึ้น

“เห็นได้ชัดว่าองค์กรที่มีนวัตกรรมและมีบุคลากรที่พร้อมรับนวัตกรรมใหม่ๆ อย่าง IRPCมีความพร้อมที่จะตอบสนองต่อภูมิทัศน์ทางธุรกิจที่เปลี่ยนไป และคว้าโอกาสทางธุรกิจที่ดีที่สุดที่มีอยู่ได้” ปฐมา จันทรักษ์ รองประธานด้านการขยายธุรกิจในกลุ่มประเทศอินโดจีนและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ไอบีเอ็ม ประเทศไทยกล่าว “ในฐานะผู้นำตลาดที่ได้รับการจัดอันดับโดยทั้งฟอร์เรสเตอร์แอนด์เอเวอร์เรสต์กรุ๊ป ไอบีเอ็มและพันธมิตรอย่างเมโทรซิสเต็มส์มีความยินดีที่ได้นำเทคโนโลยีออโตเมชันชั้นนำและความเชี่ยวชาญเชิงอุตสาหกรรมของเรามาช่วยIRPCเร่งเครื่องสู่เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านดิจิทัลและการเติบโตด้านธุรกิจ”

ความสามารถในการทำงานแบบควบรวมหลายระบบเข้าด้วยกันทั้งจากภายในและภายนอกองค์กรทำให้วันนี้เทคโนโลยีออโตเมชันของไอบีเอ็มถูกนำมาใช้ในด้านอื่นด้วยการที่ออโตเมชันช่วยลดเวลาการทำงานลง 40 ชั่วโมงและช่วยให้การดำเนินการของสายงานบัญชีและการเงินเร็วขึ้น86 % ต่อเดือน ถือเป็นการพลิกโฉมรูปแบบการจัดการงานต่างๆ ให้กับ IRPCได้อย่างมีนัยสำคัญ

“การปรับกระบวนการและการดำเนินงานให้เป็นรูปแบบดิจิทัลมากยิ่งขึ้นช่วยให้เราได้รับข้อมูลเชิงลึกที่ถูกต้องแม่นยำและทันท่วงทีไม่ว่าจะอยู่ที่ใดทำให้สามารถเข้าใจสาเหตุของปัญหาต่างๆอย่างแท้จริงและตัดสินใจได้อย่างถูกต้องบนพื้นฐานของข้อมูลซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งโดยเฉพาะในช่วงเวลาแห่งความท้าทายนี้”นายชวลิตทิพพาวนิชประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทไออาร์พีซีจำกัด (มหาชน)กล่าว “การนำเทคโนโลยีออโตเมชันจากไอบีเอ็มมาใช้และขยายการใช้งานทั่วทั้งบริษัทฯ ในวันนี้จะช่วยให้ธุรกิจพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงมากขึ้นและช่วยเพิ่มความสามารถในการจัดการข้อมูลปริมาณมหาศาลซึ่งเป็นอีกหนึ่งขั้นของการเดินหน้าบนเส้นทางIRPC 4.0 ตามแผนกลยุทธ์ของเรา เทคโนโลยีนี้จะทำให้ IRPCเป็นผู้นำในทุกตลาดที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน”

“หลังจากประสบความสำเร็จกับการเริ่มใช้RPAในสายงานบัญชีและการเงินIRPCจึงมองถึงการขยายการใช้ระบบออโตเมชันไปยังโครงการอื่นๆอีก60 โครงการครอบคลุมการทำงานของหลายหน่วยงาน อีกทั้งยังวางแผนที่จะนำเทคโนโลยีออโตเมชันอย่างปัญญาประดิษฐ์มาใช้กับกระบวนการทางธุรกิจ (business process automation: BPA)เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย”นายชวลิตกล่าวเพิ่มเติม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...