ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
สภาฯ เสียงเอกฉันท์ ผ่านกฎหมายพืชกระท่อม ปลูก-ใช้ เสรี
09 ก.ย. 2564

สภาฯ ไฟเขียว กฎหมายพืชกระท่อม ปลูก-ใช้เสรี ห้ามขายให้เด็กอายุต่ำกว่า18 ปี, หญิงตั้งครรภ์ การนำเข้า-ส่งออกต้องขออนุญาต ให้กระทรวงสาธารณสุข แก้กฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารและยา หวังสนับสนุนเป็นพืชเศรษฐกิจ ประชาชนได้ใช้ประโยชน์เต็มที่

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2564 ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติเอกฉันท์ผ่าน ร่างพระราชบัญญัติ พืชกระท่อม พ.ศ….. ด้วยคะแนนเสียง 281 ต่อ 0

ก่อนหน้านี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่าว่า การตราร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว สืบเนื่องจากการบังคับใช้ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ฉบับที่ 8 พ.ศ. 2564 ที่มีการยกเลิกการกำหนดให้พืชกระท่อมเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ ประกอบกับเป็นพืชที่มีมูลค่าในทางเศรษฐกิจ จึงควรมีการกำหนดมาตรการกำกับดูแลการเพาะหรือปลูกพืชกระท่อม การขาย และการนำเข้าหรือการส่งออกใบกระท่อม ซึ่งจะมีรายละเอียดให้ผู้ค้าขายปฏิบัติตามกฎหมาย เพื่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประชาชนมากที่สุด

โดยการบริโภคใบกระท่อมมากเกินสมควรอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค จึงต้องกำหนดมาตรการกำกับดูแลการขาย การโฆษณา และการบริโภคใบกระท่อม อาทิ กำหนดสถานที่ห้ามขายในสถานศึกษา และวัด การห้ามขายให้กับผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ซึ่งเป็นเยาวชน รวมถึงสตรีมีครรภ์ เพื่อคุ้มครองสุขภาพของบุคคล ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 18 ปีและบุคคลกลุ่มเสี่ยงอื่นจากการบริโภคใบกระท่อม

ทั้งนี้ เชื่อว่า พืชกระท่อมจะเป็นพืชเศรษฐกิจของไทย และจะยังคงมีราคาสูงในช่วงแรกตามที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากพืชกระท่อมจะต้องใช้ระยะเวลาในการปลูกถึง 4 ปี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...