ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
หมอพร้อม เปิดตัว Digital Health Pass โชว์ก่อนขึ้นเครื่องบิน
09 ก.ย. 2564

หมอพร้อม เปิดตัว "Digital Health Pass" อำนวยความสะดวกตรวจสอบเอกสารฉีดวัคซีน - ผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนขึ้นเครื่องบิน

กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานการบินพลเรือนฯ และสมาคมสายการบินประเทศไทย ลงนามความร่วมมือ ใช้แพลตฟอร์ม “หมอพร้อม” เป็น Digital Health Pass อำนวยความสะดวกตรวจสอบเอกสารฉีดวัคซีนก่อนขึ้นเครื่องบิน เป็นการคมนาคมวิถีใหม่ ตามมาตรการ COVID Free Setting เตรียมพร้อมเปิดประเทศในอนาคต

โดยกระทรวงสาธารณสุข จะสนับสนุนข้อมูลการฉีดวัคซีนและผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการบนแพลตฟอร์ม “หมอพร้อม” เป็น Digital Health Pass ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการสายการบินและผู้เดินทางภายในประเทศในการตรวจสอบเอกสาร เพื่อการคมนาคมอย่างปลอดภัย ลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ และโอกาสการแพร่ระบาดในสังคม เป็นการคมนาคมวิถีใหม่ที่ปลอดภัยจากโรคระบาด สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เป็นผู้สื่อสารกับหน่วยงานในกำกับและเกี่ยวข้อง เรื่องการใช้ “หมอพร้อม” ในการแสดงเอกสาร สนับสนุนมาตรการป้องกันและควบคุมโรค ส่วนสมาคมสายการบินประเทศไทย ประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้กับประชาชนและผู้ปฏิบัติงานในการใช้ “หมอพร้อม” ซึ่งทั้ง 3 หน่วยงานจะร่วมกันปรับปรุงและพัฒนาศักยภาพเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ผู้ปฏิบัติงาน และอุตสาหกรรมการบินไทย ถือเป็นการเตรียมความพร้อมในการสนับสนุนแผนการเปิดประเทศในอนาคตของรัฐบาล

ทั้งนี้ มาตรการเปิดประเทศอย่างปลอดภัยด้วยการควบคุมโรคแนวใหม่จะอาศัยหลักการป้องกันทุกกรณี หรือ Universal Prevention การฉีดวัคซีนแก่ประชาชน มาตรการสนับสนุนควบคุมโรค เช่น การใช้ ATK, ทีม CCRT ลงพื้นที่เชิงรุกในชุมชน, Bubble and Seal, COVID Free Settings รวมทั้งการใช้ Digital Health Pass บนแอปพลิเคชันหมอพร้อม ที่มีข้อมูลการฉีดวัคซีน ผลตรวจ RT-PCR หรือ ATK หรือเคยติดเชื้อแล้ว โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนเป็นสำคัญ และขอเชิญชวนโรงพยาบาล ร้านขายยา คลินิก ส่งข้อมูล ATK ผ่านหมอพร้อม station เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนในการเดินทาง

รายละเอียดของ Digital Health Pass คือ เอกสารรับรองสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์ ในรูปแบบเอกสารดิจิทัล ออกโดยกระทรวงสาธารณสุข ในรูปแบบ QR Code บน “หมอพร้อม” โดย Digital Health Pass มีการแสดงข้อมูลทั้งหมด 3 ส่วน ได้แก่

1) ข้อมูลการฉีดวัคซีนโควิด-19 จากหน่วยฉีดวัคซีนทั่วประเทศ

2) ผลการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ด้วยวิธี RT-PCR จากสถานพยาบาลที่เข้าร่วม** และผลการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ด้วย ATK จากคลินิกและร้านขายยาที่เข้าร่วม

3) ผลการตรวจหา antibody ชนิด IgG ใน serum

สามารถใช้แสดงสถานะการฉีดวัคซีนและผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพื่อเข้ารับบริการในร้านค้า ร้านอาหาร สถานที่ต่างๆ และใช้ยืนยันสถานะสำหรับการเดินทางภายในประเทศได้ ซึ่งมีการเข้ารหัสเพื่อป้องกันการปลอมแปลงและอ่านข้อมูล รวมทั้งจัดเก็บข้อมูลด้วยเทคโนโลยี block chain และมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล สอดคล้องกับแนวปฏิบัติของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ สพธอ. นอกจากนี้ ผู้ใช้งานสามารถแสดงเอกสารดิจิทัลแบบย่อบน Digital Health Pass ให้กับผู้ให้บริการตรวจสอบ ผ่านการให้ความยินยอมของผู้ถือเอกสารตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

โดยประชาชนจะได้รับ Digital Health Pass เมื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากสถานพยาบาลที่กระทรวงกำหนด** ซึ่งจะมีตราประทับอิเล็กทรอนิกส์ของกระทรวงสาธารณสุขรับรอง หากท่านฉีดวัคซีนครบแล้วแต่ยังไม่ได้รับ Digital Health Pass สามารถตรวจสอบการส่งข้อมูลกับทางโรงพยาบาลที่ท่านเข้ารับการฉีดวัคซีน

** สามารถตรวจสอบรายชื่อสถานพยาบาลที่ส่งข้อมูลผลการตรวจหาเชื้อโควิด 19 เข้ามาในระบบหมอพร้อม ได้ที่ https://www.facebook.com/Mohpromt/photos/a.803357586709816/1446904639021771/?type=3

**เพิ่มเพื่อน “LINE OA หมอพร้อม” ได้ที่ https://moph.cc/hm2qlIj4h

**ดาวน์โหลด “หมอพร้อม Application” ได้ที่

iOS >http://https://shorten.moph.go.th/api/item/b-rMEjDnT Android > https://moph.cc/DNRJ4wj1D

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...