ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
อนุทิน ชง ศบค.เคาะฉีดไฟเซอร์ให้เด็ก 12 ปีขึ้นไป แบบไม่มีเงื่อนไข
09 ก.ย. 2564

'อนุทิน' ชง ศบค. คลายล็อกเพิ่มฉีดไฟเซอร์เด็ก 12 ปีขึ้นไป แบบไม่มีเงื่อนไข หวังให้เด็กทุกคนกลับไปเรียนที่โรงเรียนได้ตามปกติ

วันที่ 9 ก.ย. 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุขกล่าวว่า ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเสี่ยง 608 ประมาณ 70 - 80% แต่จะค่อยๆ ลดลงเนื่องจากฉีดวัคซีนเพิ่มมากขึ้นในกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะกทม. ทำได้ครบ จะต้องกระจายไปยังต่างจังหวัดให้มากขึ้น ซึ่งกรมควบคุมโรคกำชับไปยังคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดให้เน้นฉีดกลุ่มเสี่ยง 608 เป็นสำคัญก่อน เมื่อได้รับมากพอ อัตราเสียชีวิตจะค่อยๆ ลดลง

เมื่อถามถึงการประชุม ศบค. พรุ่งนี้ สธ. เสนอปรับมาตรการอะไร นายอนุทิน กล่าวว่า ศปก.สธ. คงมีรายงานปกติและคงสรุปว่าจะผ่อนคลายอะไรได้บ้าง รวมทั้งคงพิจารณาเรื่องวัคซีนไฟเซอร์ ต้องหาข้อยุติให้ได้ว่าจะฉีดในเด็กอายุ 12 ปี โดยไม่ต้องมีเงื่อนไขได้หรือไม่ เหตุผลหลักที่จัดซื้อไฟเซอร์มาเพราะเป็นวัคซีนที่ขึ้นทะเบียนฉีดในกลุ่มเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปได้

อย่างไรก็ตาม รมว.สธ. ไม่ใช่คนตัดสินใจต้องให้แพทย์ไปหารือให้ได้ข้อตกลง ทั้งนี้ อยากให้ฉีดให้ครบเพื่อรองรับเปิดเรียนได้โดยที่ทุกคนทั้งพ่อแม่ นักเรียนสบายใจ หากมีเงื่อนไขฉีดไม่ได้จะเปิดเรียนอย่างไร เพราะเด็กต้องเรียนที่โรงเรียน เรียนออนไลน์ตลอดทั้งปีแบบนี้ไปเรื่อยๆ ไม่ได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...