ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ธุรกิจ e-Commerce เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง สวนทางเศรษฐกิจช่วงสถานการณ์โควิด-19
10 ก.ย. 2564

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากข้อมูลการวิเคราะห์ธุรกิจในช่วงเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า ธุรกิจที่กลายเป็นดาวเด่นคือ ธุรกิจขายปลีกทางอินเทอร์เน็ต (e-Commerce) ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนทั้งสิ้น 3,525 ราย และตลอด 5 ปี ที่ผ่านมา มีจำนวนการจดทะเบียนจัดตั้งใหม่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2564 (มกราคม-กรกฎาคม) มีจำนวนกว่า 794 ราย เกือบเท่าปี 2563 ตลอดทั้งปี สวนทางกับเศรษฐกิจในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะยังเติบโตได้อีกอย่างต่อเนื่อง

กระทรวงพาณิชย์ จะเร่งสนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้อย่างเต็มที่ ขณะเดียวกัน นักลงทุนต่างชาติที่ได้เข้ามาลงทุนในธุรกิจ e-Commerce มีจำนวนเพิ่มขึ้นเช่นกัน สะท้อนถึงศักยภาพและความน่าสนใจของตลาดในประเทศไทย โดยสิงคโปร์ เป็นประเทศที่ครองแชมป์อันดับ 1 มีมูลค่าการลงทุนกว่า 16,045.30 ล้านบาท ส่งผลให้ภาพรวมธุรกิจ e-Commerce สามารถสร้างรายได้ภายในประเทศสูงถึงระดับแสนล้านบาทต่อปี ( ข้อมูลปี 2563 รายได้รวม 111,670.15 ล้านบาท ) ทั้งนี้เป็นผลมาจากปัจจัยเสริมด้านต่างๆ ทั้งการผลักดันการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัลของภาครัฐ การปรับตัวของธุรกิจและผู้บริโภค รวมถึงมาตรการ Lock Down ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ผู้บริโภคปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดำเนินชีวิตและหันมาซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์มาขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...