ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ภาครัฐและเอกชนมณฑลซานตงเข้าหารือปลัดกระทรวงพาณิชย์...27 ธ.ค. 59
27 ธ.ค. 2559

ภาครัฐและเอกชนมณฑลซานตงเข้าหารือปลัดกระทรวงพาณิชย์

ขยายโอกาสส่งออกยางพารา-สินค้าเกษตร พร้อมร่วมพัฒนาการผลิตในไทย

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารภาครัฐและเอกชนรายสำคัญจากมณฑลซานตง หารือขยายการส่งออกยางพาราและสินค้าเกษตรไปประเทศจีน เชิญชวนร่วมพัฒนาผลผลิตการเกษตร พร้อมให้ความร่วมมือการขยายการลงทุนของจีนในไทย

นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ นางสาวซู ชิง ประธาน China Council for the Promotion of International Trade (CCPIT), Shandong Sub-council หน่วยงานส่งเสริมการค้ามณฑลซานตง พร้อมด้วยคณะเอกชนรายสำคัญในธุรกิจเครื่องจักรกลการเกษตร อุปกรณ์พลังงาน เครื่องถ่ายเทความร้อน หม้อน้ำรถยนต์ โลจิสติกส์และคลังสินค้า อสังหาริมทรัพย์ วัสดุก่อสร้าง แป้งมันสำปะหลังและผลผลิตธัญพืช ได้เข้าพบและหารือขยายความร่วมมือทางการค้า โดยเฉพาะยางพารา มันสำปะหลัง และสินค้าเกษตรของไทย รวมทั้งการพัฒนาผลผลิตการเกษตรซึ่งมณฑลชานตงมีความเข้มแข็งมาก และยืนยันที่จะให้ความร่วมมือกับนักธุรกิจไทยที่จัดตั้งธุรกิจและลงทุนในชานตง

มณฑลซานตงตั้งอยู่บนฝั่งทะเลทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของจีน มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นลำดับ 3   ของประเทศ มีประชากร 97.89 ล้านคน มูลค่าการค้ากับไทย ประมาณ 6.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยการส่งออกของไทยไปยังซานตงมีมูลค่า 4.4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นแหล่งส่งออกยางพาราและมันสำปะหลังที่สำคัญ    ของไทย  โดยไทยส่งออกยางพาราไปซานตงคิดเป็นสัดส่วน ร้อยละ 60 ของการส่งออกยางพาราของไทยไปจีนทั้งหมด ในปี 2558 ไทยส่งออกยางพาราไปซานตงจำนวน 1,550,453 ล้านตัน มูลค่ารวม 2,236.804 ล้านเหรียญสหรัฐฯ นอกจากนี้ ยังนำเข้ามันสำปะหลังจากไทยเพื่อผลิตแอลกอฮอล์ และนำเข้าแป้งมันสำปะหลังเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตกระดาษ ปี 2558 ปริมาณการนำเข้าผ่านท่าเรือชิงต่าว จำนวน 1.63 ล้านตัน และท่าเรือยื่อจ้าว จำนวน 1.88 ล้านตัน 

ในด้านการลงทุน เอกชนซานตงมีการลงทุนในประเทศไทยในอุตสาหกรรมยางรถยนต์ ยา และเหล็ก จำนวน 7 บริษัท ส่วนบริษัทไทยที่ลงทุนในมณฑลซานตง ได้แก่ บริษัทบ้านปูได้เข้าไปลงทุนทำธุรกิจเหมืองถ่านหินและธุรกิจผลิตไฟฟ้าที่เมืองปินโจว กลุ่ม ปตท. รวมกับบริษัทคู่ค้าของจีนจัดตั้งโรงงานบรรจุน้ำมันเครื่องที่เมืองหลินอี๋ บริษัทดับเบิ้ลเอ จัดตั้งสำนักงานขายที่เมืองชิงต่าว และซีพี กรุ๊ป เปิดโรงงานผลิตลูกชิ้นและอาหารในเขตจี่มั่ว เมืองชิงต่าว

เพื่อเจาะลึกการค้าการลงทุนในมณฑลนี้และบริเวณใกล้เคียงให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น กระทรวงพาณิชย์ได้เปิดสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว ในมณฑลซานตง ในเดือนเมษายน 2559 ที่ผ่านมา

จากการหารือครั้งนี้ ภาคเอกชนแสดงความสนใจเดินทางมาเยือนงานแสดงสินค้านานาชาติในประเทศไทย ได้แก่ งานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX – World of Food Asia งานแสดงสินค้าเครื่องปรับอากาศและเครื่อง   ทำความเย็น Bangkok RHVAC และงานแสดงสินค้าเครื่องจักรกลการเกษตร THAITAMและขยายความร่วมมือ กับไทยในอุตสาหกรรมการเกษตรและสินค้าเกษตร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...