ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ชีวิตหาร 2 ลดครึ่ง ใช้ครึ่งตลอดปี 2560
29 ธ.ค. 2559

          สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน  (สนพ.) กระทรวงพลังงาน รณรงค์คนไทยใช้ชีวิตหาร 2 ปี 2560 ด้วยแนวคิด “ชีวิตหาร 2 ลดครึ่ง ใช้ครึ่ง ประหยัดชัวร์”เน้นใช้ทรัพยากรพลังงานอย่างรู้คุณค่า
ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า  สนพ. ยังคงเดินหน้าโครงการ “รวมพลังหาร 2” รณรงค์ให้คนไทยตระหนักรู้คุณค่าพลังงาน ใช้อย่างประหยัดและคุ้มค่าที่สุด ซึ่งในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 นี้ สนพ.คาดว่าจะมีการใช้พลังงานเพิ่มขึ้น จึงขอเชิญชวนคนไทยร่วมใจกันประหยัดพลังงาน และร่วมสืบสานพระราชปณิธานในหลวงรัชกาลที่ 9 นำปรัชญาเรื่องความพอเพียงมาสู่ชีวิตประจำวัน ซึ่งการใช้ชีวิตพอเพียงตามปรัชญานี้เปรียบเสมือนการใช้ชีวิตหาร 2 หรือการประหยัดพลังงานในแบบที่ทุกคนสามารถทำได้ อาทิ  การตรวจเช็คสภาพรถยนต์ก่อนเดินทาง เพื่อประหยัดน้ำมัน หรือใช้รถสาธารณะแทนรถยนต์ส่วนตัว รวมถึงการใช้สิ่งของที่มีอย่างคุ้มค่า ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

          การใช้ชีวิตหาร 2 คือ การลดครึ่ง-ใช้ครึ่ง โดยลดครึ่งในส่วนที่ไม่จำเป็น และใช้แค่ครึ่งในส่วนแค่ที่ควรใช้ เพราะฉะนั้น ลดครึ่งใช้ครึ่ง ยิ่งลดเหมือนยิ่งได้ ความสบายไม่ลดลง ซึ่งคำว่า ความสบายไม่ลดลงมาจากการที่เราได้นำเทคโนโลยีที่ใช้ในชีวิตประจำวันมามีส่วนช่วยมากขึ้นในการที่จะเลือกใช้หรือเลือกไม่ใช้พลังงาน ซึ่งเทคโนโลยีปัจจุบันมีส่วนเกื้อหนุนให้เราสามารถเลือกลดครึ่งหรือใช้ครึ่ง ในขณะที่ความสบายเราไม่ได้ลดลง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...