ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
BIG Data วางแผนตลาดครบวงจร
02 ม.ค. 2560

เกษตรกรจะขายผลผลิตใครดีนอกจากพ่อค้าคนกลาง .. หนึ่งในคำถามเมื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ลงพื้นที่พบกับกลุ่มเกษตรกร

          นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่พบกลุ่มเกษตรกร  จะพบว่านอกจากพ่อค้าคนกลาง หรือผู้ส่งออกรายเดิมๆ แล้ว เกษตรกรอยากได้ช่องทางอื่นที่จะกระจายสินค้า    ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้เข้าไปช่วยเกษตรกรในการให้ความรู้ด้านการตลาด การเชื่อมโยงตลาด โดยการขายข้ามภาคไปยังแหล่งที่มีความต้องการ เช่น ขายข้าวจากภาคอิสานไปภาคใต้ หรือขายผลไม้ไปยังจังหวัดที่ไม่มีผลผลิต ล่าสุดได้มีการนำทีมผู้เชี่ยวชาญด้าน e-Commerce ลงพื้นที่จังหวัดยโสธร ชัยนาท ให้ความรู้           ด้านการทำการค้า Online ทำให้สามารถนำข้าวออแกนนิคขายผ่านเว็บไซต์www.thaitrade.com ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีมาก ช่วยลดการกระจุกตัวของสินค้าเกษตรลงไปได้ แต่ก็เป็นการช่วยเป็นครั้งๆ ไป ใน      ปีหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์จะยกระดับการดำเนินการในลักษณะการบูรณาการข้อมูล ทั้งในส่วนกลางและ       ส่วนภูมิภาคเพื่อวางแผนการตลาดครบวงจรที่เรียกว่า คลังข้อมูล Big Data ซึ่งผู้บริหารกระทรวงฯ สามารถติดตามสถานการณ์ วางแผนการตลาดหรือมาตรการต่างๆ ล่วงหน้าก่อนฤดูกาลได้ทันทีผ่าน ห้อง War Room ทั้งนี้ ในเบื้องต้นจะเริ่มจากข้อมูลใน 5 ส่วน ดังนี้

                   1. ข้อมูลสินค้าเกษตรสำคัญ เช่น ข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์ม พืชหัว ผลไม้   เป็นการรวบรวมข้อมูลด้านแหล่งผลิต ปริมาณผลผลิต ราคาสินค้า ช่วงฤดูกาลสินค้า ผู้ประกอบการ ในพื้นที่ กระดาน ใครอยากซื้อ...ใครอยากขาย เพื่อจะให้ผู้ต้องการซื้อได้มีโอกาสติดต่อกับเกษตรกรซึ่งอยู่กันคนละภาค โดยจะให้สำนักงานพาณิชย์เป็นผู้รวบรวมข้อมูลส่งมาประมวลที่ส่วนกลาง

                   2. ข้อมูลสถิติการค้าระหว่างประเทศ

                   3. ข้อมูลเตือนภัยล่วงหน้า เช่น สินค้าขาดแคลนหรือล้นตลาด รวมทั้งความเคลื่อนไหวของราคาสินค้า

                   4. ข้อมูลเกี่ยวกับค่าครองชีพ ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น

                   5. การบริหารจัดการโควต้า

          ทั้งนี้ ในอนาคตกระทรวงพาณิชย์จะผลักดันให้มีการดำเนินงานในลักษณะ Paperless ให้มากขึ้น ซึ่งขณะนี้ก็ได้มีการดำเนินการแล้ว เช่น ในเรื่องการออกใบอนุญาต การขอขึ้นทะเบียน GI และในไตรมาสแรก        ปี 2560 จะได้เห็นระบบ e-Registration ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าอย่างแน่นอน

          นางอภิรดี กล่าวเสริมว่า โครงการจัดทำ Big Data จะเป็นส่วนสำคัญที่จะผลักดันการวางแผนการตลาดให้มีประสิทธิภาพ และช่วยแก้ปัญหาการตลาดสินค้าเกษตรครบวงจร ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลจากส่วนต่างๆ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...