ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่น้ำท่วม
02 ม.ค. 2560

  นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัยน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2559 ส่งผลกระทบให้
น้ำท่วมในที่อยู่อาศัยและพื้นที่เกษตรกรรมเกิดความเสียหาย 23 อำเภอ 164 ตำบล 1,477 หมู่บ้านประชาชนได้รับความเดือดร้อนในชีวิตความเป็นอยู่ บ้านเรือนเสียหาย 890 หลัง พื้นที่เกษตรกรรมเสียหาย ได้แก่ พืชไร่  12,151 ไร่ พืชสวน 309,689 ไร่ นาข้าว 121,167 ไร่ สัตว์น้ำ 21,938 ไร่ สัตว์ปีก 191,310 ตัว รวมทั้งส้มโอทับทิมสยาม เป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ ทำรายได้ให้กับเกษตรกรอำเภอปากพนัง และเป็นสินค้า 
GI ของจังหวัดที่มีคุณภาพสูง ได้รับความเสียหายประมาณ 1,200 ไร่ ส่งผลให้ผลส้มโอร่วงหล่นจากต้นกว่า 30 % คิดเป็นมูลค่าประมาณ 30 ล้านบาทเศษ

                   กระทรวงพาณิชย์ มีความห่วงใยในความเป็นอยู่ของประชาชนและเกษตรกรผู้ปลูกสวนส้มโอทับทิมสยาม จึงได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมและผลกระทบทางการค้า ที่เกิดขึ้น เพื่อให้กำลังใจและหาแนวทางช่วยเหลือผู้ประสบภัยและเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ จากน้ำท่วมครั้งนี้ และในโอกาสนี้ได้นำถุงยังชีพซึ่งบรรจุข้าวสาร อาหารแห้ง ของใช้ที่จำเป็น และเสื้อสีดำ จำนวน 300 ชุด มอบให้กับผู้ประสบภัยที่เดือดร้อนในอำเภอปากพนัง พร้อมทั้งเยี่ยมชมและติดตามการดำเนินงานตลาดต้องชม (ตลาดนาวง) ที่เป็นตลาดต้องชมแห่งแรกของจังหวัดนครศรีธรรมราช ตามโครงการตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่น ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลในการสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจท้องถิ่น (Local Economy)
โดยมีผู้ค้า 300 ราย และมีมูลค่าการซื้อขายหมุนเวียนกว่า 5 ล้านบาท/เดือน

                รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ดูและประชาชนในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมอย่างใกล้ชิด สำหรับผู้ประสบภัยพื้นที่ใดที่ต้องการความช่วยเหลือให้กระทรวงพาณิชย์ เข้าไปจัดงานธงฟ้าเพื่อจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในราคาถูกก็สามารถประสานงานไปได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด นอกจากนี้ก็ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์และดูแลไม่ให้ประชาชนถูกเอารัดเอาเปรียบจากการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า โดยส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบราคาสินค้าอย่างใกล้ชิดเป็นประจำทุกวัน หากผู้บริโภคพบเห็นการปฏิเสธการจำหน่ายสินค้า กักตุนสินค้าหรือขายราคาสูงเกินสมควร สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดในท้องที่กระทรวงพาณิชย์จะส่งเจ้าหน้าที่ออกไป ตรวจสอบทันที หากพบการกระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด มีโทษจำคุกไม่เกิน   7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...