ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กรมสุขภาพจิต เพิ่มศักยภาพวิชาชีพ มุ่งขยายเครือข่าย กระจายพลัง ดูแลสุขภาพจิตชุมชน
09 ม.ค. 2560
          วันนี้ (9 ม.ค.59) น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เป็นประธานเปิดการอบรมหลักสูตรนักวิชาการสาธารณสุข สาขาสุขภาพจิตชุมชน รุ่นที่ 6 ณ โรงแรมแกรนด์ ทาวเวอร์ อินน์ พระราม 6 กทม. มุ่งขยายเครือข่าย กระจายพลังในการดูแลสุขภาพจิตประชาชนสู่ระดับพื้นที่
 
          น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า กรมสุขภาพจิต มีบทบาทหน้าที่โดยตรงในการดูแลจิตใจประชาชน จึงต้องปรับเปลี่ยนบทบาทจากผู้ให้บริการสู่การเป็นผู้นำทางสุขภาพจิตของประเทศ ซึ่งนักวิชาการสาธารณสุข เป็นวิชาชีพที่กระจายอยู่ในทุกๆ พื้นที่หลายภาคส่วน และใกล้ชิดประชาชน นับเป็นกำลังสำคัญยิ่งที่จะช่วยให้ประชาชนในชุมชนมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีได้ การจัดอบรมหลักสูตรนักวิชาการสาธารณสุข สาขาสุขภาพจิตชุมชนนี้ จึงเป็นย่างก้าวที่สำคัญในการวางรากฐานการดำเนินงานสุขภาพจิตในระดับชุมชน เป็นการสร้างภาคีเครือข่ายที่จะร่วมมือกันในการสร้างสุขภาพจิตที่ดีให้กับประชาชนทั่วทั้งประเทศ ตลอดจนและเป็นโอกาสสำคัญในการพัฒนากลไกการดำเนินงานสุขภาพจิตในพื้นให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น โดยหลักสูตรนี้ได้พัฒนาขึ้นจากความจำเป็นและความต้องการในการพัฒนาศักยภาพของผู้ปฏิบัติงานในวิชาชีพนักวิชาการสาธารณสุข เนื้อหาครอบคลุมประเด็นสุขภาพจิตที่สำคัญ รวมถึงเทคนิคที่จะช่วยส่งเสริมการทำงานในพื้นที่ ได้แก่ การดูแลสุขภาพจิตในแต่ละกลุ่มวัย เทคนิคในการสร้างการมีส่วนร่วมในชุมชน และเทคนิคที่จำเป็นต่อการบูรณาการดำเนินงานในพื้นที่
          การอบรมหลักสูตรนักวิชาการสาธารณสุข สาขาสุขภาพจิตชุมชน จัดขึ้นโดยสำนักส่งเสริมและพัฒนาสุขภาพจิต  กรมสุขภาพจิต มีการอบรมแล้วทั้งสิ้น 5 รุ่น ผู้เข้าร่วมอบรม ประกอบด้วย นักวิชาการสาธารณสุข เจ้าพนักงานสาธารณสุขชุมชน จากศูนย์สุขภาพจิตและจากเครือข่ายในพื้นที่ ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และจากการถอดบทเรียนและประเมินผลอย่างมีส่วนร่วมของผู้เข้ารับการอบรมทั้ง 5 รุ่นที่ผ่านมา พบว่า ผู้เข้ารับการอบรมมีความพึงพอใจและได้รับความรู้ทางด้านการทำงานสุขภาพจิตชุมชนในระดับสูง ตลอดจนสามารถนำความรู้ที่ได้รับกลับไปพัฒนา ต่อยอดการดำเนินงานสุขภาพจิตในพื้นที่ของตนเองได้ สำหรับการอบรม รุ่นที่ 6 นี้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 20 มกราคม 2560 โดยแบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกเป็นการอบรมเกี่ยวกับแนวคิดและองค์ความรู้ด้านสุขภาพจิต และช่วงที่ 2 เป็นการอบรมกระบวนการทำงานในชุมชนและฝึกปฏิบัติจริงในพื้นที่ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าว
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...