ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ตามความคืบหน้าโรงงานขยะแปรรูปไฟฟ้า
11 พ.ย. 2558

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น สมาชิกสภาเทศบาล ดร.กฤษณวรุณ ไชยนิจ ปลัดเทศบาลฯ นายสวัสดิ์ วันทมาตย์ รองปลัดเทศบาล นายทศพล วงษ์อาษา ผอ.ส่วนทรัพยากรธรรมชาติ นางสุรางค์ พาน้อย ผอ.สำนักสวัสดิการสังคม น.ส.ศิริกัลยา โพธิ์จันทร์ ผอ.สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม นายทัศนัย ประจวบมอญ ผอ.ส่วนส่งเสริมสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม นายอดิศักดิ์ สมจิตต์ หัวหน้าสำนักปลัดเทศบาลสถานีกำจัดขยะมูลฝอยเทศบาลนครขอนแก่น บ้านคำบอน ตำบลโนนท่อน จ.ขอนแก่น ร่วมลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการก่อสร้าง โครงการบริหารจัดการและการกำจัดขยะมูลฝอย ด้วยการแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้า มีความคืบหน้าในการก่อสร้างคิดเป็น 43 % สืบเนื่องจากขอนแก่นประสบปัญหาวิกฤตพื้นที่ผังกลบขยะไม่เพียงพอจึงทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งเป็นปัจจุบันมีการใช้พลังงานอย่างฟุ่มเฟือย เทศบาลนครขอนแก่นจึงได้เล็งเห็นว่าขยะมูลฝอยชุมชนเป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่สามารถแปรรูปเป็นกระแสไฟได้ เมื่อ พ.ศ.2554 เทศบาลฯได้เปิดโอกาสให้บริษัทอัลไลแอนซ์ คลีน เพาเวอร์ จำกัด เข้ามาดำเนินโครงการบริหารจัดการและการกำจัดขยะมูลฝอย ด้วยการแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งมีรูปแบบ ดังนี้ 1)คิดค่ากำจัดขยะใหม่ไม่เกิน 249 บาท/ตัน ใน 3 ปี แรก และเพิ่มขึ้น 10 % ทุก 3 ปีถัดไป มีกำหนดระยะเวลา 20 ปี 2)การใช้เทคโนโลยีแบบเผาตรง จะนำพลังงานความร้อนไปผลิตกระแสไฟฟ้าซึ่งเป็นเทคโนโลยีการเผาไหม้ขยะที่มีประสิทธิภาพสูง3)ระบบบำบัดมลภาวะทางอากาศที่มีประสิทธิภาพ เป็นที่ยอมรับและใช้ในหลายประเทศ ภายใต้มาตรฐานระดับสากล และการควบคุมมลพิษของประเทศไทย 4)สามารถรองรับวัตถุดิบรวมทั้งขยะเก่า-ใหม่ได้หลากหลายชนิด โดยไม่ต้องคัดแยก สามารถผลิตไฟฟ้าไปพร้อมๆกัน ปริมาณขยะของเทศบาลฯประมาณ 450 ตัน/วัน สามารถนำไปผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 4.9 เมกกะวัตต์ จำหน่ายให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) ประมาณ 4.5 เมกกะวัตต์ นำกลับไปใช้ภายในโรงงาน ซึ่งจะใช้เวลาในการดำเนินงานประมาณ 1 ปีครึ่ง 
         นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวถึงประโยชน์ที่ชุมชนจะได้รับจากโครงการดังกล่าว คือลดปัญหาการบริหารจัดการขยะ ขยะไม่ตกค้าง ขยะที่เข้ามาจะถูกจัดเก็บอย่างเป็นระบบ จะไม่ก่อให้เกิดปัญหากลิ่น น้ำเน่าเสีย และพาหะนำโรค, การจ้างแรงงานในท้องถิ่นเป็นพนักงานบริษัท ไม่ต้องไปทำงานไกลที่ต่างจังหวัด เป็นการส่งเสริมและประกอบอาชีพเกิดรายได้ให้แก่ชุมชน,พัฒนาชุมชนพื้นที่รอบโรงงานที่ตั้งโครงการ,เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนมากขึ้น,มีรายได้ภาษีบำรุงท้องที่ ภาษีโรงเรือน และภาษีอื่นๆได้มากขึ้น ทำให้มีงบประมาณมาใช้ในการพัฒนาชุมชนได้มากยิ่งขึ้น,เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการจัดการขยะและการแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้า ให้แก่เด็ก เยาวชน สถานศึกษาต่างๆ เป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียน
         นอกจากนี้นายธีระศักดิ์ ยังได้นำคณะสื่อมวลชน พี่น้องชุมชน พนักงานเทศบาล ตรวจดูพื้นที่พักขยะซึ่งมีขยะจำนวนมหาศาลของเมืองขอนแก่นที่ต้องได้รับการกำจัดอย่างเร่งด่วน และขอความร่วมมือไปยังชาวขอนแก่นทุกท่านช่วยกันละไม้คนละมือในการสร้างจิตสำนึกในการทิ้งขยะ ,ช่วยกันคัดแยกขยะก่อนทิ้งลงถัง และช่วยกันนำถุงผ้ามาใช้ในการลดการใช้ถุงพลาสติก เป็นการลดโลกร้อนด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...