ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์ลงพื้นที่ภาคใต้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม
14 ม.ค. 2560

จากการที่ได้เกิดภาวะฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้อย่างต่อเนื่อง  ทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมขัง   ส่งผลกระทบให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนในการครองชีพ และกระทรวงพาณิชย์ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดติดตามสถานการณ์น้ำท่วม และผลกระทบทางการค้า  รวมทั้งภาวะค่าครองชีพของประชาชนและสถานการณ์สินค้าเกษตร  ภาวะราคาสินค้าและบริการอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบทางการค้าแก่ผู้ประสบภัย  พร้อมหาแนวทางช่วยเหลือหลังน้ำลด

นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่ากระทรวงพาณิชย์                มีความห่วงใยต่อความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่  จึง ได้ลงพื้นที่ในภาคใต้ 3 จังหวัด ที่ได้รับผลกระทบหนัก ได้แก่ สงขลา พัทลุง และตรัง เพื่อติดตามสถานการณ์ผลกระทบจากน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ที่ประสบอุทกภัย  พร้อมประชุมพาณิชย์จังหวัด 14 จังหวัดภาคใต้ เพื่อประเมินสถานการณ์และหาแนวทางช่วยเหลือในระยะต่อไป

     โดยได้มอบนโยบายให้พาณิชย์จังหวัดติดตามสถานการณ์และการช่วยเหลือแบ่งเป็น 2 ระยะ

   ในระยะแรก ขอให้พาณิชย์จังหวัด ติดตามสถานการณ์ ภาวะราคาสินค้าและบริการ อย่างใกล้ชิด โดยให้มีการ ปิดป้ายแสดงราคาให้ถูกต้อง ไม่ให้มีการฉวยโอกาสเอารัดเอาเปรียบหรือขึ้นราคาโดยไม่มีเหตุอันควร รวมทั้ง ร่วมกับจังหวัดออกเยี่ยมเยียน ดูแลประชาชน พร้อมทั้งแจกจ่ายสิ่งของที่จำเป็นแก่การครองชีพ

   ในระยะต่อไป ก็ต้องจะวางแผนติดตามเพื่อให้ความช่วยเหลือได้ดำเนินการช่วยเหลือลดค่าครองชีพ และสร้างรายได้  โดยการจัดจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด รวมทั้งการจัดจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อช่วยสร้างรายได้เสริม ลดผลกระทบให้กับประชาชน

    นอกจากนี้ รมช. พณ. ยังให้นโยบายเรื่องการปรับโครงสร้างการทำงานให้บูรณาการทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค มีรองปลัดกระทรวงพาณิชย์และผู้ตรวจราชการเข้าไปกำกับดูแล โดยมุ่งหวังการทำงานเพื่อประชาชนอย่างเต็มที่รวมทั้งเกษตรกร ผู้ผลิต ผู้ค้า ผู้ประกอบการ  ผู้ส่งออก และผู้บริโภค ดูแลสร้างความสมดุลให้ทุกภาคส่วน ทุกระดับเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าของประเทศ

ทั้งนี้ รมช.พณ. ได้ลงพื้นที่พร้อมมอบของช่วยเหลือให้แก่ผู้ประสบภัย  อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง และตำบลหนองตรุด อำเภอเมือง จังหวัดตรัง พร้อมรับฟังปัญหาเพื่อจะได้ดำเนินการวางแนวทางการช่วยเหลือในช่วงน้ำท่วม   และการฟื้นฟูในพื้นที่หลังน้ำลด การดำเนินการส่งเสริมการตลาด พัฒนาผู้ประกอบการ  ในจังหวัด อาทิ ตลาดต้องชม        Biz Club OTOP GI Organic Smart Farmer และ Smart Entrepreneur ได้ตรงกับความต้องการที่แท้จริง

 
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...