ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ฮือไล่ ผอ.
11 พ.ย. 2558

ฮือไล่ ผอ.กองคลังอบต. ส.อบต. ผู้ใหญ่บ้าน และตัวแทนชาวบ้าน ยื่นหนังสือร้องอำเภอให้ย้าย ผอ.กองคลัง อบต.มีพฤติกรรมไม่เซ็นเบิกจ่ายงบหลายโครงการ ทำชาวบ้านขาดโอกาสได้รับการพัฒนาต่อเนื่อง 2 ปี เป็นเงินกว่า 15 ล้านบาท ยันตรียมบุกร้องผู้ว่าฯฯ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้ ที่ว่าการอำเภอสตึก จ.บุรีรัมย์ ได้มีสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (ส.อบต.) ร่อนทอง พร้อมผู้ใหญ่บ้าน และตัวแทนชาวบ้านหลายหมู่บ้านใน ต.ร่อนทอง อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายธีรพล สกุลรักษ์ นายอำเภอสตึก ให้มีคำสั่งย้ายนางอำนวย ภาคภูมิ ผอ.กองคลัง อบต.ร่อนทอง ออกจากพื้นที่ภายใน 3 วันโดยกล่าวหาว่า นางอำนวย คนดังกล่าวมีพฤติกรรมกระด้างกระเดื่องไม่ปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา สร้างความขัดแย้งภายในองค์กร ไม่ให้ความร่วมมือกับชุมชน ทั้งไม่สนองนโยบายฝ่ายบริหารและสภา อบต. ที่สำคัญไม่ยอมเซ็นเบิกจ่ายงบประมาณหลายโครงการที่ชาวบ้านเสนอขอเพื่อนำไปพัฒนาชุมชน และผ่านมติที่ประชุมสภา อบต.แล้ว แต่ไม่สามารถเบิกจ่ายงบประมาณไปดำเนินโครงการต่างๆ ตามที่เสนอขอได้ ทำให้ชาวบ้านเสียโอกาสที่จะได้รับการพัฒนาเป็นเวลาต่อเนื่อง 2 ปีแล้ว คือ แผนงานงบประมาณปี 2557 และปี 2558 รวมเป็นเงินงบประมาณกว่า 15 ล้านบาท อาทิ โครงการซ่อมสร้างถนนที่ชำรุดเสียหายสัญจรลำบาก และโครงการอื่นอีกหลายโครงการที่เกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน โดยที่ไม่มีการชี้แจงเหตุผลให้ชาวบ้านทราบ
นอกจากนี้ส.อบต.ยังกล่าวอีกว่า ผอ.คลังคนดังกล่าวยังไร้ประสิทธิภาพในการทำงานจนก่อให้เกิดความเสียหายแก่องค์กร ทำให้ไม่สามารถปิดงบดุลหรืองบประมาณประจำปีได้ 2 ปีแล้ว ทั้งยังมีหนี้ผูกพันที่ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างและดำเนินโครงการเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่สามารถเบิกเงินไปจ่ายให้ผู้รับจ้างได้หลายโครงการ เนื่องจากนางอำนวยไม่ยอมเซ็นเบิกจ่ายงบ ต่อมา นายเกรียงศักดิ์ สมจิต ปลัดอาวุโสอำเภอสตึก ซึ่งเป็นตัวแทน นายอำเภอสตึก ออกมารับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้าน ระบุว่าจะได้นำเรื่องร้องดังกล่าวเสนอนายอำเภอเพื่อพิจารณาดำเนินการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตาม ตัวแทนชาวบ้านที่มาร้องเรียนยืนยันว่าหากไม่มีการสั่งย้าย ผอ.กองคลังออกไปตามที่เรียกร้อง ก็จะพากันไปร้องเรียนต่อ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และผู้ว่าฯบุรีรัมย์ต่อไป
นายสมจิต พรมศรี นายก อบต.ร่อนทอง อ.สตึก กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้มีปัญหาขัดแย้งกับ ผอ.กองคลังคนดังกล่าว แต่เป็นการสั่งงานตามอำนาจหน้าที่ในฐานะผู้บริหารทั้งโดยตรง และผ่านปลัด อบต.เท่านั้น แต่ ผอ.กองคลังกลับไม่มีการดำเนินการตามที่สั่งการทำให้โครงการต่างๆ ที่ชาวบ้านเสนอขอที่ผ่านสภาแล้วไม่สามารถจะนำงบประมาณไปดำเนินการได้ ส่วนตัวเห็นด้วยกับที่ชาวบ้านร้องขอให้ย้าย ผอ.กองคลังคนดังกล่าว เพราะไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ ทั้งจะทำให้ชาวบ้านเสียโอกาสที่จะได้รับการพัฒนาด้วย ส่วนจะมีการดำเนินการอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับดุลพินิจและการตั้งกรรมการตรวจสอบของทางอำเภอต่อไป

 
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...