ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เกษตรฯ ดิ้นสุดตัวสลัดภาพลบ IUU ร่วมมือยุโรปแก้ปัญหาประมงไทย
11 พ.ย. 2558

 

กระทรวงเกษตรฯ เร่งติดตามสถานการณ์และแสวงหาความร่วมมือด้านการประมงกับประเทศต่าง ๆ หวังแก้ไขปัญหาประมงของประเทศไทยอย่างยั่งยืน

 

นายศักดิ์ชัย  ศรีบุญซื่อ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำสหภาพยุโรป ได้รายงานผลการหารือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศของไทย กับกรมประมงของประเทศสเปน เมื่อวันที่ 7 - 9 ตุลาคม ที่ผ่านมา ว่า ประเทศสเปนมีระบบติดตามเรือประมง (VMS) และระบบบันทึกและรายงานข้อมูลการทำประมงแบบอิเลกทรอนิกส์ (ERS) ที่มีประสิทธิภาพและทันสมัย ซึ่งมีส่วนสำคัญที่ทำให้ประเทศสเปนประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU) นอกจากนี้ สเปนสนใจที่จะจัดทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างไทยกับสเปน เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาด้านประมง โดยเสนอจะให้ข้อมูลและประสบการณ์เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหา IUU และการพัฒนาระบบ VMS ด้วย

นายศักดิ์ชัย กล่าวต่อไปว่า สำนักงานปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำสหภาพยุโรป ยังได้รายงานผลการประชุมครบรอบ 20 ปี แนวปฏิบัติสำหรับการทำประมงอย่างมีความรับผิดชอบของ FAO ซึ่งการประชุมนี้มีผู้เข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรี รวมถึงนายKarmenu Vella กรรมาธิการยุโรปด้านกิจการทางทะเลและการประมง ตลอดจนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในวงการประมงจากทั่วโลก เข้าร่วมประมาณ 300 คน โดยในการประชุมดังกล่าว ได้นำเสนอสถานการณ์และทิศทางการพัฒนาของภาคประมงโลก ส่งเสริมการทำประมงอย่างยั่งยืน การแก้ไขปัญหาการทำประมง IUU แนวทางการบริหารจัดการประมงทะเล และทิศทางของตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคสินค้าอาหารทะเล ซึ่งประเด็นด้านประมงได้เพิ่มความสำคัญมากขึ้นในเวทีระหว่างประเทศ โดยหลายประเทศได้ริเริ่มและผลักดันโครงการความร่วมมือด้านการประมง เช่น อียูเริ่มการพัฒนา Ocean Governance สหรัฐอเมริการิเริ่มโครงการ Sea Scout และเกาหลีได้เสนอการจัดตั้งมหาวิทยาลัยประมงโลก เป็นต้น

“จากผลการหารือครั้งนี้ ประเทศไทยควรเข้าร่วมและติดตามสถานการณ์ด้านประมงของหลาย ๆ ประเทศ และแสวงหาความร่วมมือกับต่างประเทศ เพื่อนำความรู้มาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาบริหารจัดการประมงทะเล และเสริมสร้างขีดความสามารถของไทยอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ประเทศไทยควรหาโอกาสในเวทีระหว่างประเทศ เพื่อแสดงความจริงใจของไทยในการแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลในเชิงบวก เกี่ยวกับความคืบหน้าการปฏิรูปการประมงของไทย ทั้งนี้ ได้สั่งการให้กรมประมงดำเนินการศึกษาและจัดทำ MOU กับสเปน เพื่อประโยชน์ในการแก้ไขปัญหา IUU ของไทยต่อไป” นายศักดิ์ชัย กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...