ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กลุ่มสหกรณ์การเกษตรเข้ายื่นหนังสือโครงการโซล่าร์ฟาร์มราชการ สหกรณ์เฟส 2 ที่รัฐบาลมีแนวทางที่จะเปลี่ยนรูปแบบเป็นการประมูล
25 ม.ค. 2560

          กลุ่มสหกรณ์การเกษตรเข้ายื่นหนังสือโครงการโซล่าร์ฟาร์มราชการ สหกรณ์เฟส 2  ที่รัฐบาลมีแนวทางที่จะเปลี่ยนรูปแบบเป็นการประมูล ทำให้กลุ่มสหกรณ์ไม่สามารถเข้าร่วมประมูลได้ต่อนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และ กกพ. โดยด้านกระทรวงพลังงานมี นายธนธัช จังพานิช ผู้ช่วยปลัดกระทรวงพลังงานเป็นผู้รับเรื่องไว้
และ จะส่งให้รมต.พลังงานพิจารณา
          นายปฏิพล เกตุรัตนัง ประธานสหกรณ์การเกษตรนาบอน จำกัด จ.นครศรีธรรมราช  เปิดเผยว่า กลุ่มสหกรณ์การเกษตรทั่วประเทศกว่า 200 แห่ง รวมตัววอนรัฐบาลเลิกวิธีการประมูลในโครงการรับซื้อไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนภาคพื้นดิน(โซล่าร์ฟาร์ม)สำหรับราชการและสหกรณ์การเกษตร ระยะที่2 
 ซึ่งสหกรณ์การเกษตรไม่เห็นด้วย เพราะขัดกฎหมายและผิดวัตถุประสงค์การจัดตั้งสหกรณ์ฯดังนั้นหากใช้วิธีประมูลจะส่งผลให้กลุ่มสหกรณ์ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้อย่างแน่นอน อีกทั้งการประมูลเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุนรายใหญ่ซึ่งสหกรณ์ฯไม่สามารถแข่งขันได้

          นอกจากนี้กลุ่มสหกรณ์ฯ ได้เรียกร้องต่อรัฐบาล 3 ข้อคือ ให้รัฐบาลเลิกวิธีการประมูลในโครงการรับซื้อไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนภาคพื้นดิน(โซล่าร์ฟาร์ม)สำหรับราชการและสหกรณ์การเกษตร ระยะที่2 โดยให้กลับมาใช้วิธีการจับสลากเหมือนเดิมให้รัฐบาลให้คงเงินสนับสนุนโครงการโซล่าร์ฟาร์มราชการสหกรณ์ฯ ในอัตราเงินสนับสนุนตามต้นทุนที่แท้จริง (ฟีทอินทารีฟ) ในอัตรา 5.66 บาทต่อหน่วย และขอแบ่งปันโคว้ต้าของส่วนราชการ 400 เมกะวัตต์มาให้กลุ่มสหกรณ์จำนวน 200 เมกะวัตต์ เนื่องจากพบว่าปัจจุบันภาคราชการไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้เนื่องจากติดปัญหา พ.ร.บ.ร่วมทุน 
          "สำหรับแนวคิดนี้เป็นเพียงแนวคิดของทาง กกพ. เท่านั้น ยังไม่มีการตัดสินใจอย่างใด และจะพิจารณา เตรียมเสนอคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในวันที่ 17 ก.พ. 2560 นี้" แหล่งข่าวกล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...