ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์ปลุกกระแสผู้บริโภคยุคใหม่ “ฉลาดซื้อ ประหยัดใช้”
25 ม.ค. 2560

     กระทรวงพาณิชย์สร้างกระแสการเป็นผู้บริโภคยุคใหม่ที่เลือกซื้อสินค้าอย่างฉลาดและคุ้มค่า โดยดึง“แสตมป์-อภิวัชร์” เป็นตัวแทนผู้บริโภคยุคใหม่ “ฉลาดซื้อ ประหยัดใช้” มุ่งหวังแก้ไขปัญหาค่าครองชีพอย่างยั่งยืน

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการดูแล        ค่าครองชีพของประชาชนและสร้างความเข้มแข็งให้แก่ผู้บริโภค กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน จึงได้ดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และลดรายจ่ายของประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีมาตรการดูแลราคาสินค้าเป็นอย่างดี ควบคุมราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพและสินค้าที่เป็นวัตถุดิบสำคัญ ให้มีราคาที่เหมาะสม เป็นธรรม แต่อย่างไรก็ตามเพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาค่าครองชีพให้ได้ผลอย่างยั่งยืน กระทรวงพาณิชย์ จึงได้น้อมนำหลักคิด เศรษฐกิจพอเพียง” ปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช ทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทย ให้สามารถดำรงอยู่ได้ภายใต้ความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ซึ่งเป็นแนวทางการพัฒนาที่ตั้งบนพื้นฐานของทางสายกลาง คำนึงถึงความพอประมาณ

โดยกระทรวงพาณิชย์ได้นำมาปรับใช้เป็นแนวคิด “ฉลาดซื้อ ประหยัดใช้”ซึ่งเป็นแนวคิดที่มุ่งให้ประชาชนรู้จักเลือกซื้อสินค้าอย่างฉลาดและคุ้มค่า เปรียบเทียบราคาและปริมาณ และใช้จ่ายอย่างประหยัด              โดยยึดหลักแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ใช้จ่ายให้เหมาะสมตามรายได้ของตัวเองและครอบครัว

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้มีการดำเนินงานต่างๆ เพื่อแบ่งเบาภาระค่าครองชีพและสร้างทางเลือกให้ประชาชนผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าแบบ “ฉลาดซื้อ ประหยัดใช้” เช่น

โครงการธงฟ้าราคาประหยัดลดค่าครองชีพ ซึ่งในปีงบประมาณ 2560 มีแผนการจัดงานทั่วประเทศ 1,110 ครั้ง ดำเนินการไปแล้ว 150 ครั้ง สามารถลดค่าครองชีพประชาชนได้ประมาณ 8.23  ล้านบาท

                  โครงการร้านอาหารหนูณิชย์ เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกในการหาซื้ออาหารปรุงสำเร็จในราคาประหยัดจาน/ชามละไม่เกิน 25 – 35 บาท ปัจจุบันมีร้านอาหารทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการแล้ว จำนวน 11,778 ร้าน และได้เพิ่มช่องทางการจำหน่ายในรูปแบบ Food Truck เพื่อให้สามารถเข้าถึงแหล่งชุมชนได้มากขึ้น

         แอพพลิเคชั่น “ลายแทงของถูก” ให้ผู้บริโภคสามารถหาข้อมูลเปรียบเทียบราคาสินค้าอุปโภคบริโภค และการส่งเสริมการขายสินค้าของห้างค้าส่งค้าปลีกสมัยใหม่ต่างๆ ได้ และแอพพลิเคชั่น “หนูณิชย์” ที่ใช้ในการค้นหาร้านอาหารหนูณิชย์ได้อย่างสะดวก

นอกจากนี้ ยังได้ส่งเสริมร้านค้าส่ง-ค้าปลีกในเครือข่ายของกระทรวงพาณิชย์ ได้แก่ “ร้านฉลาดซื้อ ประหยัดใช้ และ “ร้านค้าส่งค้าปลีกต้นแบบ เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้ประชาชนระยะยาว และสามารถเข้าถึงประชาชน                 ในพื้นที่ชุมชน ปัจจุบันมีจำนวนกว่า 20,000 ร้าน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการรณรงค์ประชาสัมพันธ์แนวคิด “ฉลาดซื้อ ประหยัดใช้” ในปีนี้มีการปรับรูปแบบ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น โดยการนำคุณแสตมป์-อภิวัชร์    เอื้อถาวรสุข มาร่วมรณรงค์ฯ พร้อมจัดทำเพลงและมิวสิควีดีโอที่มีเนื้อหาทันสมัย มุ่งเน้นสร้างความจดจำและ เกิดการเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย รวมทั้ง ดึงผู้ประกอบการให้เข้ามามีส่วนร่วมในการรณรงค์ โดยนำ                      สื่อประชาสัมพันธ์ที่กรมฯ จัดทำนำไปเผยแพร่ในจุดขายสินค้า เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มประชาชนผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น กระทรวงพาณิชย์เชื่อมั่นว่าจากมาตรการต่างๆ ที่ช่วยประชาชนลดภาระค่าครองชีพ และการรณรงค์แนวคิด              “ฉลาดซื้อ ประหยัดใช้” ที่หากประชาชนนำมาปฏิบัติใช้ จะช่วยแก้ไขปัญหาค่าครองชีพได้อย่างยั่งยืนต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...