ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม.วางมาตรการเข้มป้องกันอันตรายจากดอกไม้เพลิง
11 พ.ย. 2558

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองปลัดกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า ในช่วงเทศกาลลอยกระทงของทุกปี จะมีการจัดทำ ผลิต สะสม จำหน่าย และเล่นดอกไม้เพลิง โคมลอย จนเกินขอบเขต ทำให้เกิดอุบัติเหตุอยู่เป็นประจำ ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อร่างกาย ชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน กรุงเทพมหานครจึงได้กำหนดมาตรการป้องกันอันตรายจากดอกไม้เพลิงและการเล่นโคมลอย ดังนี้ การเล่นดอกไม้เพลิงและโคมลอย ต้องใช้ความระมัดระวังอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น ต้องทราบวิธีการเล่นเพื่อความปลอดภัย โดยเล่นในที่โล่งแจ้ง ไม่เล่นใกล้วัตถุไวไฟหรือบ้านเรือนประชาชน และการเล่นของเด็กต้องอยู่ในความดูแลของผู้ปกครอง หากการเล่นกระทำโดยประมาทจนทำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายจะมีความผิดตามกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สำหรับผู้ผลิต สะสม และจำหน่ายดอกไม้เพลิง จะต้องได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ตามที่กฎหมายกำหนด และจะต้องปฏิบัติตามมาตรการประกาศกรมอนามัยลงวันที่ 8 ม.ค. 2544 เรื่อง ข้อปฏิบัติการควบคุมป้องกันอันตรายจากการผลิต การสะสม การขนส่ง และการจำหน่ายดอกไม้เพลิงอย่างเคร่งครัด หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินการตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งห้ามจำหน่ายและห้ามเล่นประทัดจีนทุกชนิด ประทัดรูปทรงกลม ประทัดรูปไข่ ประทัดรูปสามเหลี่ยม และไดนาไมท์ โดยเด็ดขาด หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นอกจากนี้กรุงเทพมหานครได้กำหนดแผนการป้องกันอันตรายจากดอกไม้เพลิงและการเล่นโคมลอย โดยได้จัดตั้งชุดเฉพาะกิจเพื่อดำเนินการตรวจสอบ ตรวจตราสถานประกอบการผลิต สะสม และจำหน่ายดอกไม้เพลิงอย่างเข้มงวดกวดขันตามกฎหมาย ตลอดจนจัดกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจรตามสถานที่ต่างๆ ในวันลอยกระทง เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความปลอดภัยสูงสุดแก่ประชาชน ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครขอความร่วมมือจากประชาชนในการเล่นดอกไม้เพลิงและโคมลอยด้วยความระมัดระวัง โดยควรเล่นในที่โล่งแจ้ง ไม่เล่นใกล้วัตถุไวไฟหรือบ้านเรือนประชาชน และการเล่นของเด็กต้องอยู่ในความดูแลของผู้ปกครอง

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...