ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์มอบหนังสือรับรองคุณภาพสำนักงานบัญชี ใช้มาตรฐาน ISO สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน
30 ม.ค. 2560

กระทรวงพาณิชย์ มอบหนังสือรับรองคุณภาพให้สำนักงานบัญชีที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ โดยใช้มาตรฐาน ISO เป็นแนวทางกำหนดเกณฑ์การคัดเลือก เพื่อยกระดับคุณภาพสำนักงานบัญชีไทยให้มีความแข็งแกร่ง สามารถแข่งขันได้ รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ระบบบัญชีมีความสำคัญต่อภาคธุรกิจเป็นอย่างมาก เนื่องจากข้อมูลทางบัญชีสามารถบอกถึงความน่าเชื่อถือของธุรกิจด้านบริหารจัดการ และสะท้อนถึงความโปร่งใสในการประกอบธุรกิจ ปัจจุบันการบริการจัดทำบัญชีผ่านสำนักงานบัญชีได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นจากผู้ประกอบธุรกิจ SMEs ซึ่งขณะนี้มีสำนักงานบัญชีที่ผ่านเกณฑ์คุณภาพมาตรฐานจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าแล้ว จำนวน142 ราย แบ่งเป็นส่วนกลางจำนวน 83 ราย และส่วนภูมิภาคจำนวน 59 ราย                              กรมฯ ในฐานะเป็นหน่วยงานที่ส่งเสริมพัฒนาด้านการจัดทำบัญชีของภาคธุรกิจ เห็นความสำคัญของการจัดทำระบบบัญชีที่ได้มาตรฐาน พร้อมทั้งยกระดับคุณภาพธุรกิจสำนักงานบัญชีไทยให้มีความแข็งแกร่ง มีมาตรฐาน และสามารถแข่งขันในระดับสากล โดยการส่งเสริมให้ผู้ประกอบธุรกิจสำนักงานบัญชีมีการปฏิบัติงานที่มีคุณภาพเป็นที่น่าเชื่อถือ รวมถึงมีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาปรับใช้อย่างเหมาะสม เพื่อให้สอดรับกับนโยบาย “ประเทศไทย 4.0” ภายใต้แนวคิด Creative Thailand                                                                                                                         โดยในปีนี้กรมฯ กำหนดจัดพิธีมอบหนังสือรับรองคุณภาพให้สำนักงานบัญชีที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพในวัน                     ที่ 30 มกราคม 2560 โดยมีสำนักงานบัญชีที่ผ่านการรับรองให้เป็นสำนักงานบัญชีคุณภาพจากกรมฯ จำนวน 15 ราย สำหรับสำนักงานบัญชีฯ ที่ผ่านการรับรองจะได้รับการเผยแพร่ผลงานให้เป็นที่รู้จัก เพื่อประกาศเกียรติคุณ และเป็นต้นแบบให้สำนักงานบัญชีที่ต้องการพัฒนาศักยภาพให้เข้าสู่เกณฑ์มาตรฐานตามที่กรมฯ กำหนด ซึ่งหลักเกณฑ์การคัดเลือกในครั้งนี้กรมฯ ได้นำมาตรฐาน ISO ซึ่งเป็นมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลมาเป็นแนวทางในการกำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกเพื่อให้มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้นและคาดว่าจะสามารถยกระดับมาตรฐานคุณภาพให้สำนักงานบัญชีของไทยมีความน่าเชื่อถือและเข้าสู่เกณฑ์มาตรฐานสากลเพิ่มขึ้นตามลำดับ                            นอกจากนี้ ระหว่างวันที่ 9 -10 กุมภาพันธ์ 2560 กรมฯ กำหนดจัดสัมมนาเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่าง
ผู้ประกอบธุรกิจสำนักงานบัญชีคุณภาพในประเทศกับผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) หลักสูตร “พัฒนานักบัญชีอาเซียนสู่ตลาดการค้าชายแดน” ภายใต้โครงการ “เชื่อมโยงเครือข่ายสำนักงานบัญชีคุณภาพสู่ CLMV” ณ โรงแรมเซ็นทาราคอนเวนชันเซ็นเตอร์ จังหวัดอุดรธานี เพื่อสร้างเครือข่ายและขยายความร่วมมือในรูปแบบของพันธมิตรทางธุรกิจระหว่างสำนักงานบัญชีไทยและประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง โดยการสัมมนาดังกล่าวจะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีของทั้งสองประเทศมีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ซึ่งกันและกัน รวมทั้งเป็นการสนับสนุน สร้างเสริมประสบการณ์ และสร้างโอกาสทางธุรกิจให้ผู้ประกอบการสำนักงานบัญชีและผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีอย่างต่อเนื่อง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...