ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กรมสุขภาพจิต เผย ภาพรวมจิตใจคนไทย หลัง 3 เดือนไม่น่าห่วง รวมพลังทำความดี ดำเนินตามรอยเบื้องพระยุคลบาท ช่วยคนไทยใจเข้มแข็งขึ้น
02 ก.พ. 2560

          น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เผยถึงภาพรวมสภาพจิตใจของประชาชนต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 หลัง 3 เดือน ว่า จากการให้บริการปฐมพยาบาลทางใจ พบ ผู้มีปัญหาสุขภาพจิตทั้งหมด 5,354 ราย (ร้อยละ 0.27) จากผู้เข้ารับบริการด้านสุขภาพทั้งหมด เกือบ 2 ล้านคน ในผู้มีปัญหาสุขภาพจิต 5,354 ราย พบ ภาวะเครียด ประมาณ ร้อยละ 16 เสี่ยงซึมเศร้า ร้อยละ 14 และเสี่ยงฆ่าตัวตาย ร้อยละ 2  ซึ่งไม่ได้มีสาเหตุมาจากเหตุการณ์สวรรคตฯ โดยตรง ส่วนใหญ่มีปัญหาความเครียดส่วนตัวที่สะสมมานาน เช่น ปัญหาครอบครัว เศรษฐกิจ  การงาน โรคเรื้อรังทางกาย หรือเคยมีประวัติทำร้ายตัวเองมาก่อน เป็นต้น ขณะที่ ประมาณ ร้อยละ 4 ป่วยด้วยโรคทางจิตเวช อย่างไรก็ตาม สภาพจิตใจคนไทยดีขึ้น ปัญหาสุขภาพจิตพบน้อยลงเมื่อเวลาผ่านไปเนื่องจากสามารถปรับตัวได้  ที่สำคัญ จากการที่พี่น้องคนไทยได้รวมพลังกันทำความดี สืบสานพระปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ด้วยต้องการให้พระองค์ท่านมีความสุข นับเป็นปรากฏการณ์อันยิ่งใหญ่ของสังคมไทย ทำให้เกิดกำลังใจและมีความเข้มแข็งทางจิตใจได้เร็วขึ้น

          สำหรับการดำเนินงานดูแลจิตใจประชาชน กรมสุขภาพจิตจะยังคงให้บริการปฐมพยาบาลทางใจ 1 จุดบริการ โดยทีม MCATTร่วมกับทีมสุขภาพฝ่ายกาย จนถึงวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาล ที่ 9 อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...