ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์เร่งผลักดันมันสำปะหลังสู่ตลาดต่างประเทศ จัดเจรจาการค้ามันสำปะหลังไทย-อินเดีย สร้างมูลค่ารวมกว่า 790 ล้านบาท
05 ก.พ. 2560

นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเจนไน ประเทศอินเดีย ได้นำคณะผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังรายใหญ่ของอินเดีย จำนวน 5 บริษัท มาเจรจาสั่งซื้อผลิตภัณฑ์แป้งมันสำปะหลังจากผู้ผลิต/         ผู้ส่งออกไทย เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์ควิส ควีนส์พาร์ค        เกิดมูลค่าสั่งซื้อรวมกว่า 790.8 ล้านบาท แบ่งเป็นมูลค่าสั่งซื้อทันที 571.2 ล้านบาท และสั่งซื้อใน 1 ปี อีกกว่า 219.6 ล้านบาท

ผลจากการจัดเจรจาการค้ามันสำปะหลังระหว่างผู้นำเข้าอินเดียกับผู้ประกอบการไทยครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ นับเป็นสัญญาณอันดีในการส่งเสริมและผลักดันการขยายตลาด         การส่งออกสินค้ามันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังสู่ประเทศอินเดีย โดยอินเดียมีความต้องการนำเข้าผลิตภัณฑ์มันและแป้งมันจากไทยเพื่อใช้ทั้งในอุตสาหกรรมการผลิตอาหารและอุตสาหกรรมอื่นๆ อาทิ กระดาษ สิ่งทอ เภสัชกรรม และก่อสร้าง นอกจากนี้อินเดียยังต้องการให้ไทยร่วมทุนการผลิต เพื่อให้ได้รับสิทธิอัตราภาษีนำเข้าต่ำลง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

 ทั้งนี้ อินเดียกำหนดภาษีนำเข้าผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังที่อัตราร้อยละ 50 – 67.25 ซึ่งเมื่อรวมกับ    ค่าขนส่งแล้วทำให้ราคานำเข้าสูงถึง 600 เหรียญสหรัฐฯ ต่อตัน ขณะที่ราคาในประเทศประมาณ 450 เหรียญสหรัฐฯ ต่อตัน อย่างไรก็ดี ผลผลิตมันสำปะหลังของอินเดียยังมีคุณภาพและปริมาณไม่เหมาะสมกับการแปรรูป อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมาสภาพอากาศในเขตอินเดียใต้เกิดความแห้งแล้งทำให้ผลผลิตมันสำปะหลังลดลง จึงทำให้ผู้ประกอบการจำนวนมากหันมานำเข้าผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังและแป้งมันสำปะหลังจากต่างประเทศ

 คณะผู้นำเข้าจากอินเดียทั้ง 5 บริษัทที่เดินทางมาในครั้งนี้ ล้วนเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ที่มีความต้องการนำเข้ามันสำปะหลังจากไทย ประกอบด้วย บริษัท SPAC Starch Products India Ltd. ผู้ผลิตและจำหน่าย     แป้งมันสำปะหลังรายใหญ่ที่สุดในอินเดีย มีความต้องการนำเข้าแป้งมันสำปะหลังคุณภาพดีจากไทย            จำนวน 15,000 ตัน บริษัท Venkatrayar Sago Factory ผู้ผลิตและจำหน่ายสาคูรายใหญ่อันดับ 2 ของอินเดีย ต้องการนำเข้าแป้งมันจากไทยประมาณ 500-3,000 ตัน/เดือน และกำลังแสวงหาผู้ร่วมทุนการผลิตในอินเดียบริษัท SBM Starch Ltd. ผู้ผลิตแป้งมันสำปะหลังและสาคูในอินเดียใต้ ต้องการนำเข้าแป้งมันสำปะหลัง ผลิตภัณฑ์สาคู และมันสำปะหลังแปรรูป จำนวน 300 ตัน/เดือน บริษัท Sree Narrayanagiri Syarch Industries ผู้ผลิตแป้งมันสำปะหลัง และสาคูในรัฐทมิฬนาฑูต้องการนำเข้าแป้งมันสำปะหลัง ผลิตภัณฑ์สาคู และมันสำปะหลังแปรรูป จำนวน 300 ตัน/เดือน และบริษัท Sun Sago Traders ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังและสาคู      ในอินเดีย ต้องการนำเข้าแป้งมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์ อาทิ ข้าวเกรียบมันสำปะหลัง เป็นต้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...