ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
อดีตส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงนายแพทย์เหวง โตจิราการ
06 ก.พ. 2560

          นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงนายแพทย์เหวง โตจิราการ แกนนำนปช.ที่ออกมาโพสต์ข้อความว่าไม่มีชายชุดดำ หาว่าพลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิดโฆษกรัฐบาลแต่งนวนิยายเรื่องชายชุดดำใช้อาวุธสงครามไปสังหารทหารและพลเอกร่มเกล้า ธุวธรรมนั้น
          นายแพทย์เหวงอาจถูกแกนนำนปช.สั่งให้ออกมาพูดว่าชายชุดดำเป็นการแต่งนวนิยาย เพื่อสร้างความสับสนให้กับสังคม แต่ความจริงก็ยังคงเป็นความจริงเสมอไม่มีใครสามารถบิดเบือนได้ ประชาชนสามารถแยกแยะและจดจำประวัติศาสตร์ได้ แต่รัฐบาลก็ต้องมีหน้าที่บันทึกและเผยแพร่ความจริงให้สังคมรู้อย่างทั่วถึงด้วย มิฉะนั้นอาจจะถูกบิดเบือนได้
          ในขณะที่มีสภาผู้แทนราษฎร ผมเป็นประธานคณะอนุกรรมการการพัฒนาการเมืองและการสื่อสารมวลชน ได้พิจารณาศึกษาเพื่อหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ"ชายชุดดำ"จากกรณีเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในเดือนเมษายน พฤษภาคม 2553  ถ้าไม่มี"ชายชุดดำ" สภาผู้แทนราษฎรจะตั้งประเด็นศึกษาเรื่องนี้ทำไม  แม้แต่ส.ส.พรรคเพื่อไทยก็เห็นด้วยว่าให้มีการพิจารณาศึกษาเรื่องนี้ หรือแม้แต่นายแพทย์เหวงก็ยังกรุณามาให้ปากคำในคณะอนุกรรมาธิการจำได้หรือไม่

          จากการพิจารณาของกรรมาธิการปรากฏหลักฐานพยานเอกสารชัดเจนว่า"มีชายชุดดำ"ใช้อาวุธสงครามยิงทหารและประชาชนจริง อาวุธสงครามของทหารถูกกลุ่มนปช.ยึดไปเป็นจำนวนมากทั้งปืนเอ็ม.16 ปืนทราโว่ ปืนลูกซอง พร้อมเครื่องกระสุนเป็นจำนวนมาก พลตำรวจโทชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม ขณะนั้นก็รับปากกับที่ประชุมว่าจะช่วยติดตามอาวุธปืนของทหารคืนให้กับทางราชการ
หรือแม้ในคำสั่งฟ้องของดีเอสไอ.ในคดีก่อการร้ายก็ยังปรากฎคำว่า"ชายชุดดำ" นายแพทย์เหวงเคยอ่านหรือไม่
          ทั้งยังปรากฎมีสส.พรรคเพื่อไทยปราศรัยสดุดีชายชุดดำที่สะพานผ่านฟ้าในคืนวันที่ 10 เมษายน 2553 ว่า "ชายชุดดำนั้นเข้ามาตอนที่ทหารยิงประชาชนแล้ว เปรียบได้กับสุภาพบุรุษคนหนึ่งที่เดินเข้าไปในซอยเปลี่ยวแล้วเห็นผู้หญิงกำลังถูกข่มขืน แล้ววิ่งเข้าไปไล่เตะโจรที่ข่มขืน เพื่อช่วยผู้หญิงคนนั้นเอาไว้ " ส.ส.คนนั้นท่านชื่อนายแพทย์เหวง โตจิราการ หมอเหวงยังจำได้ไหม
ส่วนนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทยก็ปราศรัย"ขอบคุณชายชุดดำ"ในม็อบด้วยเช่นกัน
          นายแพทย์เหวงพูดสรรเสริญชายชุดดำว่ามาช่วยประชาชนในคืนนั้น แล้วมาวันนี้มาบอกว่าชายชุดดำเป็นการแต่งนวนิยายทั้งๆที่มีคำพิพากษาปรากฏ จึงสงสัยในจริยธรรมของการเป็นแพทย์ของนายแพทย์เหวง ผมจึงขอเรียกร้องแพทยสภาให้ตรวจสอบคุณธรรม จริยธรรม และสุขภาพจิตของนายแพทย์เหวงว่าหากพูดโกหกประชาชนกลับไปกลับมาเช่นนี้ สมควรที่จะเป็นนายแพทย์ต่อไปหรือไม่ แพทยสภาอย่าทำเป็นทองไม่รู้ร้อน ควรหยิบยกประเด็นหมอพูดเท็จนี้ขึ้นมาพิจารณาโดยด่วน แม้จะเป็นเรื่องร้องเรียนที่ไม่เกี่ยวกับการรักษาของหมอ เหวงแต่หากเป็นหมอที่ควรได้รับการรักษาพยาบาลและดูแลจากแพทยสภาโดยด่วน

          ส่วนกรณีอาวุธสงครามของทหารที่ถูกกลุ่มนปช.ยึดไปนั้นมีปืนM.16 4 กระบอก ปืนทาร์โว่ 25 กระบอก ปืนลูกซอง 39 กระบอก ขอให้กองทัพบกรีบติดตามคืนให้ครบโดยเร็วเพราะเป็นอาวุธสงครามร้ายแรงมีประสิทธิภาพสูงอาจถูกนำมาก่อเหตุเมื่อไรก็ได้ ลูกหลานประชาชนคนบริสุทธิ์ก็จะบาดเจ็บล้มตายอีก หากเขายังซุกซ่อนไว้ไม่นำมาคืน การปรองดองจะเกิดขึ้นได้อย่างไร ผมจึงอยากขอร้องให้กองทัพบกตั้งรางวัลให้กับผู้ชี้เบาะแสที่ซุกซ่อนหรือนำอาวุธมาคืน
ก็ได้ดีกว่าไม่ดำเนินการอะไรเลย.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...