ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
กมธ. สปท. ด้านสื่อฯ เตรียมปรับร่างกฏหมายวิชาชีพสื่อ
06 ก.พ. 2560

          หลังจากสัปดาห์ที่แล้วมีมติที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ วิป สปท. มีมติยังไม่บรรจุร่าง พ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ. ... ในวันนี้คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านสื่อสารมวลชน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. ได้มีการประชุมเพื่อหารือกันถึงเรื่องนี้ โดยหลังเสร็จสิ้นการประชุม พลอากาศเอกคณิต สุวรรณเนตร ประธานคณะกรรมาธิการฯ เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้นำข้อสังเกตจากวิป สปท. มาพิจารณา 6 ประเด็น คือ 1.) ความสอดคล้องของชื่อร่างกฎหมายกับเนื้อหาว่าสอดคล้องกันหรือไม่ ซึ่งทางคณะกรรมาธิการฯ ยังยืนยันที่จะใช้ชื่อร่างเดิม 2.) กรรมการสภาวิชาชีพสื่อมวลชน ควรปรับสัดส่วนหรือไม่ ซึ่งมีการพูดคุยกันมากในที่ประชุม และยินดีรับฟังความเห็นที่หลากหลายทั้งหมด และมอบให้สมาชิกคณะกรรมาธิการฯไปคิดเป็นการบ้าน 3.) การลดจำนวนกรรมการสภาวิชาชีพสื่อมวลชนที่เป็นตัวแทนภาครัฐ 4.) รายละเอียดการปรับปรุงบทบัญญัติในมาตรา 85 ที่ไม่ตัดสิทธิ์ผู้เสียหาย กรณีได้รับผลกระทบจากสื่อ ให้สามารถเรียกร้องต่อสภาวิชาชีพสื่อมวลชนได้ 5.) เรื่องใบอนุญาต ที่จะพิจารณาว่าควรจะมีหรือไม่ หรือเป็นรูปแบบอื่น เพราะสื่อมีลักษณะเฉพาะ ไม่เหมือนองค์กรวิชาชีพอื่น และ 6.) ระมัดระวังการกำหนดบทบัญญัติในกฎหมายนี้ ไม่ให้ขัดต่อร่างรัฐธรรมนูญ

          พลอากาศเอกคณิต กล่าวต่อว่า ประเด็นทั้งหมดนี้ คณะกรรมาธิการฯ จะนำไปศึกษาเพิ่มเติมและจะพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบแต่ก็ด้วยความรวดเร็ว เนื่องจากเป็นประเด็นสำคัญและจำเป็นเร่งด่วนระดับ 3 ดาว ของคณะกรรมาธิการฯ ส่วนสื่อมวลชนซึ่งเป็นอนุกรรมาธิการฯ ที่ลาออกไป ก็ถือว่าเป็นสิทธิ์ของแต่ละบุคคล  แต่ทางคณะกรรมาธิการฯ ก็พร้อมร่วมทำงานกับทุกฝ่าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...