ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม.เตรียมรับมอบโครงการรถไฟฟ้า่สายสีเขียว แบริ่ง-สมุทรปราการ/หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต
12 พ.ย. 2558

นางเบญทราย กียปัจจ์ ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและรองโฆษกกรุงเทพมหานคร แถลงผลการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 32/2558 ซึ่งมี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม โดยวันนี้สำนักการจราจรและขนส่ง กทม. ได้รายงานความคืบหน้าการประสานงานเพื่อเตรียมรับมอบโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างงานโยธาโดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เนื่องจากหลังจาก การก่อสร้างแล้วเสร็จ กทม. ต้องดำเนินการติดตั้งระบบไฟฟ้า และเครื่องกล งานระบบอาณัติสัญญาณ และหาผู้บริหารจัดการเดินรถ

นางเบญทราย กล่าวว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจร (คจร.) เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 58 ได้เห็นชอบในหลักการให้กรุงเทพมหานครรับมอบการดำเนินการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต –สะพานใหม่ – คูคต หลังจากที่ รฟม.ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ จากการประชุมร่วมกันระหว่างกระทรวงคมนาคม กทม. และ รฟม. ได้ข้อสรุปจัดทำ MOU และได้จัดทำร่าง MOU เพื่อให้ กทม.สามารถบริหารจัดการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ให้มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน ให้การบริหารจัดการเดินรถส่วนต่อขยายสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต จำเป็นต้องให้เกิดการเชื่อมต่อกับโครงการที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของ กทม. ที่เปิดให้บริการไปแล้ว เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการเดินทางและเพื่อสร้างกระบวนการทำงานร่วมกัน ระหว่าง รฟม.ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบการก่อสร้าง และ กทม.ในฐานะที่ได้รับความเห็นชอบให้เป็นผู้เดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต- สะพานใหม่-คูคต รวมระยะทาง 19 กิโลเมตร จำนวน 16 สถานี และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 13 กม. จำนวน 9 สถานี

นางเบญทราย กล่าวต่อไปว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีความห่วงใยประชาชนที่จะได้รับความเดือนร้อนในการเดินทางระหว่างดำเนินการก่อสร้าง จึงได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัด กทม. ระดมความเห็นเพื่อหาแนวทางแก้ไขบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากปัญหาการจราจร ซึ่งจะต้องประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแก้ปัญหา อย่างไรก็ตาม แม้การก่อสร้างกับการบริหารระบบ จะดำเนินการโดยคนละหน่วยงาน แต่ต้องมีการประสานติดตามงานอย่างใกล้ชิด เพื่อร่วมดูแลติดตามการก่อสร้างซึ่งหากเห็นว่ามีสิ่งใดต้องแก้ไขจะต้องประสาน รฟม. ดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขในทันที เนื่องจากคุณภาพงานก่อสร้างจะส่งผลกับการเดินระบบในอนาคต

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...