ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กกพ. เร่งส่งเสริมให้ผู้ประกอบกิจการพลังงานรายใหม่เข้าใช้หรือเชื่อมต่อ ระบบส่งก๊าซธรรมชาติ หรือสถานีแอลเอ็นจี
07 ก.พ. 2560

         นายพรเทพ ธัญญพงศ์ชัย ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เปิดเผยว่า ตามที่ภาครัฐมีนโยบายในการส่งเสริมการแข่งขันในกิจการก๊าซธรรมชาติ กกพ. จึงเร่งผลักดันให้ผู้ประกอบกิจการพลังงานรายใหม่เข้าใช้หรือเชื่อมต่อระบบส่งก๊าซธรรมชาติ หรือสถานีแอลเอ็นจี โดย กกพ. ร่วมกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด จึงจัดให้มีการสัมมนาในครั้งนี้  ซึ่งเป็นการจัดครั้งที่ 2 มีวัตถุประสงค์ให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง อาทิ หน่วยงานภาครัฐ ตัวแทนผู้ใช้ก๊าซภาคไฟฟ้า ภาคอุตสาหกรรม ฯลฯประมาณ 150 คน มีความเข้าใจถึงหลักการและข้อกำหนดในการใช้หรือเชื่อมต่อกับระบบส่งก๊าซธรรมชาติ หรือการใช้บริการสถานีแอลเอ็นจี (TPA Code) ที่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด ได้จัดทำขึ้น ด้วยเจตนารมณ์ที่จะส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันในกิจการก๊าซธรรมชาติ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. ได้จัดทำ “ข้อบังคับว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดทำข้อกำหนดเกี่ยวกับการเปิดให้ใช้หรือเชื่อมต่อระบบส่งก๊าซธรรมชาติและสถานีแอลเอ็นจีแก่บุคคลที่สาม” หรือ “TPA Regime” และได้มีการพิจารณาข้อกำหนดเกี่ยวกับการเปิดให้ใช้หรือเชื่อมต่อระบบส่งก๊าซธรรมชาติและสถานีแอลเอ็นจีแก่บุคคลที่สาม หรือ “TPA Code” ของผู้รับใบอนุญาตที่เป็นเจ้าของระบบท่อส่งก๊าซฯ และผู้รับใบอนุญาตที่เป็นเจ้าของสถานีแอลเอ็นจี เพื่อให้เป็นกฎเกณฑ์ที่เป็นธรรมและเสมอภาค
         ต่อมาภาครัฐได้เห็นชอบแผนการขยายโครงสร้างพื้นฐานในกิจการก๊าซธรรมชาติเพื่อให้สอดคล้องกับแผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติระยะยาวปี พ.ศ. 2558-2579 อาทิ การก่อสร้างระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติเส้นที่ 5 การขยายสถานีแอลเอ็นจีเพิ่มเติมอีก 1.5 ล้านตันต่อปี รวมถึงการก่อสร้างสถานีแอลเอ็นจีแห่งใหม่สำหรับรองรับกำลังการแปรสภาพ LNG อีก 7.5 ล้านตันต่อปี เพื่อรองรับความต้องการก๊าซธรรมชาติที่เพิ่มขึ้นในอนาคต ซึ่งในระยะถัดไป ผู้รับใบอนุญาตซึ่งเป็นเจ้าของระบบโครงข่ายก๊าซธรรมชาติดังกล่าวจะต้องเปิดให้บุคคลที่สามเข้ามาจองใช้ระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติและสถานีแอลเอ็นจี (Open Season) ดังกล่าวด้วย
         “ในการนี้  กกพ. คาดว่าจะมีผู้ประกอบกิจการก๊าซธรรมชาติรายใหม่ที่สนใจเข้าใช้หรือเชื่อมต่อระบบส่งก๊าซธรรมชาติ หรือสถานีแอลเอ็นจี เพื่อให้ทั้งระบบท่อฯ และสถานีแอลเอ็นจีมีการใช้งานอย่างเต็มสมรรถนะและมีประสิทธิภาพ ทำให้เกิดการแข่งขันในกิจการก๊าซธรรมชาติ และมีความโปร่งใส  ภายใต้กฎเกณฑ์ที่ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพื่อให้ผู้ใช้พลังงานได้รับประโยชน์สูงสุด” นายพรเทพ ฯ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...