ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
อภิสิทธิ์ –กรณ์ เสนอ รัฐยุติศึกโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา-กระบี่ เลิกใช้กฎหมายพิเศษผลักดัน แนะใช้แอลเอ็นจีที่เทพา ปาล์มน้ำมันที่กระบี่ ตรงเป้าหมายมั่นคง สะอาด ยั่งยืน
08 ก.พ. 2560

           นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่าจะเร่งหาข้อยุติกรณีการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่กระบี่ภายในสัปดาห์หน้า โดยย้ำถึงจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ที่เคยเสนอให้รัฐบาลเลือกใช้แนวทางพัฒนาที่ยั่งยืนและสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนและโลกอนาคต โดยสนับสนุนให้หาข้อยุติในภาพรวมไม่ใช่เฉพาะกรณีใดกรณีหนึ่ง เพราะมีความเชื่อมโยงกัน คือพรรคเสนอให้การก่อสร้างโรงไฟฟ้าที่อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ใช้ก๊าซธรรมชาติเหลว หรือแอลเอ็นจี ส่วนที่กระบี่ให้ศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้ปาล์มน้ำมัน ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรด้วย และผลักดันพลังงานหมุนเวียน ซึ่งจะเป็นคำตอบที่สอดคล้องตามเป้าหมาย คือ มั่นคง สะอาด ยั่งยืน เพราะมีข้อดีในเรื่องของความมั่นคงทางพลังงาน พร้อมกับยืนยันว่าพรรคไม่ได้คัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าในภาคใต้ 

           นอกจากนี้ข้อมูลทางเทคนิคพบว่าการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแอลเอ็นจีจะสามารถดำเนินการได้รวดเร็วกว่าการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จึงไม่ล่าช้าแต่จะทำให้รวดเร็วมากขึ้น อีกทั้งยังมั่นใจว่าการใช้แอลเอ็นจีที่เทพาและปาล์มน้ำมันที่กระบี่จะช่วยลดความขัดแย้งในพื้นที่กับกลุ่มอนุรักษ์ที่เป็นห่วงเรื่องมลภาวะทั้งในเรื่องการขนส่งนำเข้าและกระบวนการผลิตด้วย ดังนั้นข้อเสนอนี้จะสอดคล้องกับเป้าหมายในอนาคตเนื่องจากเป็นพลังงานสะอาดจะปรับตัวรองรับการใช้พลังงานหมุนเวียนได้ดีขึ้นด้วย

           ขณะที่ นายกรณ์ จาติกวนิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า พรรคได้ศึกษาข้อเท็จจริงก่อนที่จะสรุปข้อเสนอดังกล่าว ซึ่งตนเห็นใจฝ่ายราชการที่กำหนดนโยบายเรื่องนี้ แต่หากเปรียบเทียบความเหมาะสมระหว่างถ่านหินกับก๊าซแอลเอ็นจีจะพบว่าก๊าซแอลเอ็นจีปรับลดลงอย่างมาก ซึ่งจะมีผลต่อค่าไฟที่เกือบจะเท่ากับไฟฟ้าที่ผลิตด้วยถ่านหินหรือน้อยกว่าเล็กน้อย อีกทั้งจะทำให้ภาคใต้มีโรงไฟฟ้าได้เร็วขึ้น โดยใช้เวลาก่อสร้างเพียง 48 เดือน แตกต่างจากถ่านหินที่ใช้เวลา 80 เดือน และยังใช้เงินลงทุนต่ำกว่าประมาณ 50 % ด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...