ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์จับตาผู้ส่งออกมันเส้นขายตัดราคา หวั่นกระทบต่อภาพรวม
08 ก.พ. 2560

         นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้ดำเนินการติดตามสถานการณ์ตลาด มันสำปะหลังอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ในปัจจุบันรัฐบาลได้ออกมาตรการเพื่อบริหารจัดการและช่วยเหลือชาวไร่ มันสำปะหลังเพื่อยกระดับราคามันสำปะหลังภายในประเทศหลายโครงการ อาทิ โครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับมาตรฐานการผลิตและการแปรรูปมันสำปะหลัง และโครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมมันสำปะหลังและ สร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกร เป็นต้น

         นอกจากนั้นแล้วในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ยังได้มีการกำหนดมาตรการให้ผู้ส่งออกที่จะส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังในช่วงเดือนมกราคม-เมษายน 2560 จะต้องมีสต็อกมันสำปะหลังต่อการส่งออกในอัตราส่วน 1.5 : 1 เช่น ผู้ส่งออกจะต้องมีสต็อกมันสำปะหลัง จำนวน 150 ตัน จึงจะสามารถส่งออกได้ จำนวน 100 ตัน เพื่อที่จะดึงเอาผลผลิตส่วนเกินในช่วงระยะเวลาดังกล่าวออกสู่ตลาด เพื่อรักษาระดับราคา มันสำปะหลังไม่ให้ตกต่ำ

         ทั้งนี้ จากการติดตามสถานการณ์ตลาดมันสำปะหลังพบว่า ราคามันเส้นส่งออกที่เหมาะสมนั้นควรอยู่ที่ระดับราคาไม่ต่ำกว่า FOB 180 เหรียญสหรัฐฯ/ตัน ซึ่งในระดับราคาดังกล่าวเกษตรกรสามารถ ขายผลผลิตหัวมันสดได้ในราคา 1.90 บาท/กิโลกรัม ซึ่งเป็นราคาที่คุ้มกับต้นทุนของเกษตรกร แต่อย่างไรก็ตามพบว่ามีผู้ส่งออกบางรายขายต่ำกว่าราคาเป้าหมายมาก ทำให้ผู้ซื้อชาวจีนซึ่งเป็นคู่ค้าหลักของไทย ใช้เป็นเกณฑ์ในการกดราคารับซื้อจากผู้ส่งออกไทยรายอื่นๆ ซึ่งการขายมันเส้นส่งออกในราคาต่ำจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมของตลาดส่งออก และราคามันสำปะหลังภายในประเทศ โดยในเบื้องต้นกระทรวงฯ ได้เชิญผู้ส่งออกมันเส้นมาหารือและขอความร่วมมือในการผลักดันราคามันเส้นส่งออกให้สูงขึ้นแล้ว

         ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า หากสถานการณ์ฯ ยังไม่ดีขึ้น กระทรวงฯ จำเป็นที่จะต้องหามาตรการที่เข้มงวดขึ้นเพื่อให้มั่นใจได้ว่าราคาที่เกษตรกรผู้ปลูกมัน

        สำปะหลัง ของไทยได้รับอยู่ในระดับที่เหมาะสม และขอฝากถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมมันสำปะหลังไทยทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นโรงแป้ง ลานมัน หรือผู้ส่งออก ซึ่งเป็นกลุ่มที่รับซื้อมันสำปะหลังจากเกษตรกรว่าขอความร่วมมือ ให้รับซื้อมันสำปะหลังอย่างเป็นธรรมจากเกษตรกรด้วย เพื่อที่กระทรวงฯ จะได้ไม่ต้องกำหนดมาตรการ จัดระเบียบเพิ่มเติม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...