ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กฟน. มอบรางวัลอาคารประหยัดพลังงาน MEA Energy Saving Building Awards 2016 เผยผลงาน 4 ปี ช่วยชาติประหยัดเงินค่าไฟฟ้ากว่า 83.86 ล้านบาท
09 ก.พ. 2560

          การไฟฟ้านครหลวง เดินหน้าสานต่อโครงการปีที่ 5 เผยตัวเลขน่าภูมิใจ ผลสำเร็จของโครงการประกวดอาคารประหยัดพลังงาน MEA Energy Saving Building ตลอดระยะเวลาโครงการ 4 ปี ช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ 20.5 ล้านหน่วย คิดเป็นเงินค่าไฟฟ้าที่ประหยัดได้ 83.86 ล้านบาท ช่วยลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซต์ลง 12,597 ตัน โดยมีเงินลงทุนรวมของอาคาร 187.85 ล้านบาท จาก 8 ประเภทอาคารที่เข้าร่วมโครงการกว่า 247 แห่ง ร่วมมือร่วมใจประหยัดพลังงานในอาคารช่วยชาติ สรุปผลการประกวดปีที่ 4 โรงเรียนแจงร้อนวิทยาและบริษัทเซ็นทรัล แฟมิลี่มาร์ท จำกัด คว้ารางวัลอาคารประหยัดพลังงานดีเลิศ MEA Energy Saving Building Awards 2016

          ​นายชัยยงค์ พัวพงศกร ผู้ว่าการ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน) เปิดเผยว่า กฟน. ได้จัดทำโครงการส่งเสริมการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานในอาคาร หรือ MEA Energy Saving Building เพื่อสนับสนุนให้เกิดการใช้พลังงานในอาคารอย่างมีประสิทธิภาพกระตุ้นการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์พลังงานของพนักงานภายในองค์การผ่านกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างจิตสำนึกร่วมกันในการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่าและพัฒนาสู่การเป็นต้นแบบอาคารประหยัดพลังงานระดับประเทศและในระดับสากล โดยจัดประกวดอาคารลุล่วงมาเป็นปีที่ 4 แล้ว จากเป้าหมายดำเนินโครงการรวม 5 ปี เริ่มดำเนินการ ระหว่าง พ.ศ. 2555-2559

          ​โดยมีอาคารเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 247 แห่ง จากอาคาร 8 กลุ่ม คือ กลุ่มอาคารประเภทโรงพยาบาล, โรงแรม, สำนักงาน, มหาวิทยาลัย, ไฮเปอร์มาเก็ต, ศูนย์การค้า/ห้างสรรพสินค้า, โรงเรียน และร้านสะดวกซื้อ ซึ่งปรากฏผลประหยัดเป็นที่ประจักษ์จากความร่วมแรงร่วมใจของอาคารและทุกภาส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยช่วยลดพลังงานไฟฟ้าได้ถึง 20.5 ล้านหน่วย คิดเป็นเงินที่ประหยัดค่าไฟได้ 83.86 ล้านบาท ช่วยลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซต์ลง 12,597 ตัน โดยมีเงินลงทุนของอาคารรวม 187.85 ล้านบาท

          ​ทั้งนี้ในการประกวดอาคารปีที่ 4 เป็นการแข่งขันในอาคารประเภทโรงเรียนและร้านสะดวกซื้อ มีอาคารสมัครเข้าร่วมจำนวน 146 แห่ง ประกอบด้วย โรงเรียน จำนวน 20 แห่ง และร้านสะดวกซื้อ จำนวน 126 สาขา โดยมีอาคารที่ผ่านเกณฑ์ MEA Index ได้รับตราสัญลักษณ์ “กฟน. อาคารประหยัดพลังงาน” ในระดับที่ 1 จำนวนทั้งสิ้น 74 แห่ง แบ่งเป็นโรงเรียน 15 แห่ง และร้านสะดวกซื้อ 59 สาขา จาก 4 ผู้ประกอบราย ได้แก่ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น 14 สาขา บริษัท เซ็นทรัล แฟมิลี่มาร์ท จำกัดร้านสะดวกซื้อ แฟมิลี่มาร์ท 16 สาขา บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)ร้ านสะดวกซื้อ มินิบิ๊กซี 6 สาขา บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ร้านสะดวกซื้อ เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส 23 สาขา

          ​เมื่ออาคารได้รับตราสัญลักษณ์ระดับที่ 1 แล้วจะเข้าแข่งขันต่อในระดับที่ 2 โดยในปีที่ 4 นี้ มีอาคารที่ผ่านเข้ารอบทั้งสิ้น 38 แห่ง แบ่งเป็นอาคารโรงเรียน 14 แห่ง และ ร้านสะดวกซื้อ 24 จากผู้ประกอบการ 4 ราย มีผลการพิจารณาตัดสินรางวัลในแต่ละประเภท ดังนี้

อาคารประเภทโรงเรียน
          1. รางวัล “กฟน.อาคารประหยัดพลังงาน ดีเลิศ”พร้อมกับได้รับเงินรางวัล 1 ล้านบาท และเป็นสุดยอดอาคารประหยัดพลังงานของการไฟฟ้านครหลวงปีที่ 4 ประเภทโรงเรียนจำนวน 1 รางวัล ได้แก่
- โรงเรียนแจงร้อนวิทยา
          2. รางวัล “กฟน.อาคารประหยัดพลังงาน ดีเด่นพิเศษ”พร้อมกับได้รับเงินรางวัล 5 แสนบาท จำนวน 3 รางวัลได้แก่
- โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย
- โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย
- โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี
          3. รางวัล “กฟน.อาคารประหยัดพลังงาน ดีเด่น” (ไม่มีเงินรางวัล) จำนวน 9 รางวัล ได้แก่
- โรงเรียนวัฒนพฤกษา
- โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย
- โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า นนทบุรี
- โรงเรียนจันทร์หุ่นบำเพ็ญ
- โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล
- โรงเรียนเซนต์หลุยส์ศึกษา
- โรงเรียนจันทร์ประดิษฐารามวิทยาคม
- โรงเรียนเกษมพิทยา
- โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางเขน
อาคารประเภทร้านสะดวกซื้อ

​สำหรับอาคารประเภทร้านสะดวกซื้อ ได้แบ่งการพิจารณาตัดสินและมอบรางวัลให้กับอาคารเป็นกรณีพิเศษ โดยได้พิจารณาตัดสินผลคะแนนเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ร้านสะดวกซื้อ (สำนักงานใหญ่) และ ส่วนที่ 2 ร้านสะดวกซื้อ (สาขา)

ส่วนที่ 1 ร้านสะดวกซื้อ (สำนักงานใหญ่)

          1. รางวัล “กฟน.อาคารประหยัดพลังงาน ดีเลิศ”พร้อมกับได้รับเงินรางวัล 1 ล้านบาท และเป็นสุดยอดอาคารประหยัดพลังงานของการไฟฟ้านครหลวงปีที่ 4 ประเภทร้านสะดวกซื้อ จำนวน 1 รางวัล ได้แก่
- บริษัท เซ็นทรัล แฟมิลี่มาร์ท จำกัด ผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อแฟมิลี่มาร์ท
          2. รางวัล “กฟน.อาคารประหยัดพลังงาน ดีเด่นพิเศษ”พร้อมกับได้รับเงินรางวัล 5 แสนบาท จำนวน 3 รางวัล ได้แก่
- บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อ มินิบิ๊กซี
- บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่นซิสเทม จำกัดผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อ เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส
- บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น
ส่วนที่ 2 ร้านสะดวกซื้อ (สาขา)

          1. สาขาที่ได้รับตราสัญลักษณ์“กฟน.อาคารประหยัดพลังงาน ดีเลิศ”​​จำนวน 1 สาขา
- แฟมิลี่มาร์ท สาขาชานเมืองแยก 4
          2. สาขาที่ได้รับตราสัญลักษณ์“กฟน.อาคารประหยัดพลังงาน ดีเด่นพิเศษ”​จำนวน 5 สาขา
- แฟมิลี่มาร์ท สาขาสุขุมวิท 48​
- แฟมิลี่มาร์ท สาขาชุมชนราม 53​
- แฟมิลี่มาร์ท สาขาหมู่บ้านเพิ่มสุข​
- มินิบิ๊กซี สาขาบางกระดี่​
- เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส สาขาพุทธมณฑลสาย 2
          3. สาขาที่ได้รับตราสัญลักษณ์“กฟน.อาคารประหยัดพลังงาน ดีเด่น”​​จำนวน 14 สาขา
- แฟมิลี่มาร์ท สาขาสุขสวัสดิ์ 2 แยกนายผิน​
- เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส สาขาวัดเลา​
- เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส สาขาตลาดถนอมมิตร​
- เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส สาขาลาดปลาเค้า 52​
- เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส สาขาวัดอินทราวาส​
- เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส สาขาสี่แยกหนองใหญ่​
- เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส สาขารัชดาภิเษก 13
- มินิบิ๊กซี สาขาซอยโพธิ์แก้ว​
- มินิบิ๊กซี สาขาตลาดออเงิน
- มินิบิ๊กซี สาขาตลาดนำไท
- มินิบิ๊กซี สาขาซอยพูลเจริญ​
- มินิบิ๊กซี สาขาซอยอุดมเดช​
- เซเว่น อีเลฟเว่น สาขาสำเร็จพัฒนาจุด 2​
- เซเว่น อีเลฟเว่นสาขาวัชรพลซอย 7

          นายชัยยงค์ พัวพงศกร กล่าวว่า สรุปผลการดำเนินโครงการปีที่ 4 ในอาคารโรงเรียนและร้านสะดวกซื้อ มีมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานในอาคารมากถึง 114 มาตรการ มีเงินลงทุนรวมของอาคารทั้งสิ้น 21,376,973 บาท ระยะเวลาคืนทุนเฉลี่ยทั้งโครงการประมาณ 2.85 ปี ผลประหยัดรวมของโครงการ สามารถลดพลังงานไฟฟ้าลงได้ 1,678,143 หน่วยต่อปี คิดเป็นเงินค่าไฟฟ้าที่ประหยัดได้ 7,504,076 บาทต่อปี และยังช่วยโลกลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลง 976 ตันต่อปี

          สำหรับในปี 2560 กฟน. ยังคงเดินหน้าสานต่อโครงการส่งเสริมการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานในอาคารต่อในปีที่ 5 หรือ MEA Energy Saving Building 2017 ด้วยการจัดประกวดสำหรับอาคาร 4 กลุ่ม คือ อาคารโรงพยาบาล, โรงแรม, สำนักงาน และศูนย์การค้า/ห้างสรรพสินค้า เปิดรับสมัครอาคารเข้าร่วมโครงการในเดือนกันยายน 2559 ที่ผ่านมาและจะดำเนินการแข่งขันต่อเนื่องถึงเดือนธันวาคม 2560 โดยมีอาคารสมัครเข้าร่วมในปีที่ 5 จำนวน 29 แห่ง ประกอบด้วย อาคารโรงแรม 6 แห่ง โรงพยาบาล 7 แห่ง สำนักงาน 8 แห่ง และศูนย์การค้า/ห้างสรรพสินค้า จำนวน 8 แห่ง มีอาคารที่ผ่านเกณฑ์คุณภาพการใช้พลังงานและดัชนีการใช้พลังงาน MEA Index ตามที่ กฟน. กำหนด และได้รับตราสัญลักษณ์ “กฟน. อาคารประหยัดพลังงาน” ในระดับที่ 1 จำนวน 23 แห่ง โดยสามารถติดตามความเคลื่อนไหวโครงการต่อเนื่องได้ที่ www.meaenergysavingbuilding.netและ www.facebook.com/MEAAward

          “โครงการส่งเสริมการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานในอาคาร นั้น เป็นการแสดงเจตจำนง อย่างชัดเจน ของ กฟน. ในการส่งเสริมให้มีการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสม และคุ้มค่า การปรับปรุงประสิทธิภาพของการใช้พลังงานนั้น นอกจากเป็นการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันทางธุรกิจ ในด้านการจัดการต้นทุนแล้ว ยังช่วยลดการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลกด้วย
ความร่วมมือความร่วมใจของทุกอาคารที่เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ นับเป็นเป็นความสำเร็จร่วมกันของทุกๆฝ่ายที่เกี่ยวข้อง การที่ กฟน. ได้มีส่วนช่วยส่งเสริมให้เจ้าของอาคารเกิดแรงจูงใจในการอนุรักษ์พลังงาน ใส่ใจการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีส่วนร่วมในการช่วยยลดปัญหาภาวะโลกร้อน ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของ กฟน. ภายใต้ค่านิยม ระบบไฟฟ้ามั่นคง บริการมั่นใจ ห่วงใยสังคม ” นายชัยยงค์กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...