ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
"มาร์ค"ค้านใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวอ้างปัญหาเยอะ ส่วนประเด็นนายกคนนอกบอกรับได้
12 พ.ย. 2558

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนคาดหวังกับรัฐธรรมนูญใหม่ คือ ต้องนำการเมืองก้าวไปอีกระดับ ไม่เดินถอยหลังและย่ำอยู่กับที่ โดยเอาปัญหาของประเทศเป็นตัวตั้งไม่ใช่ถอดแบบสังคมอื่นมาทั้งหมด ตนไม่เคยมองว่ารัฐธรรมนูญปี 50 เป็นต้นตอของปัญหา ก่อน 22 พ.ค. 57 (วันรัฐประหาร) ไม่มีใครออกไปแล้วบอกต้องการแก้รัฐธรรมนูญ มีแต่พรรคเพื่อไทยที่ต้องการรื้อ ฉะนั้นรัฐธรรมนูญปี 50 ไม่ใช่ตัวปัญหา แต่หลังจากรัฐประหารคนก็หวังให้รัฐธรรมนูญเป็นทางออกให้ปัญหา

ส่วนการเลือกตั้งระบบจัดสรรปันส่วนผสม จากการเสนอของคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า กรธ. มีความตั้งใจดี ต้องการให้ความสำคัญทุกคะแนน ซึ่งก็ปรับหลายรอบแล้ว ล่าสุดคือทุกคนไปเลือกตั้งมีบัตรใบเดียว ลงคะแนนถือว่าเลือกทั้งคนทั้งพรรค นับคะแนนในเขตคนไหนชนะคนนั้นเป็น ส.ส. และคะแนน ส.ส. นั้น เป็นคะแนนพรรคด้วย เอาคะแนนพรรคมาคำนวณเป็นสัดส่วนกำหนด ส.ส. ในสภาให้เป็นไปตามสัดส่วนนั้น แล้วพอมาเทียบ ส.ส. เขต ถ้าไม่ตรงกันก็เอา ส.ส. บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคเติมเข้าไปให้สะท้อนสัดส่วนจนได้ ส.ส. ครบ 500 คน ซึ่งตนถือว่าโอเค ดีกว่าเดิมที่เอาคะแนนคนแพ้ไปคำนวณบัญชีรายชื่อ เพราะมันตอบเป็นเหตุเป็นผลยาก

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า เพียงแต่ขอพิจารณาเรื่องบัตรเลือกตั้งใบเดียวดีจริงหรือ เนื่องจาก 1. เป็นการบังคับคนเลือกตั้งว่ากาใบเดียวเลือกทั้งพรรคและคน ซึ่งเราปฏิเสธไม่ได้ว่า ส.ส. มีความสำคัญในพื้นที่ ถ้าเขาไปสังกัดพรรคที่ประชาชนไม่ต้องการเลือก ก็เท่ากับเราไปทึกทักเอาเองว่าเขาเลือกทั้งคนทั้งพรรค เราคุ้นกับการเลือกตั้ง 2 ใบมา 15 ปีแล้ว ประชาชนได้คนที่เลือก และได้พรรคที่ต้องการให้เข้าไปบริหารประเทศ มันสะท้อนเจตนารมณ์มากกว่า
       
       2. ระบบนี้พรรคเล็กเสียเปรียบในแง่ที่ต้องส่งคนลงสมัครเขตถึงจะมีคะแนน ยกตัวอย่างพรรค นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ การเลือกตั้งครั้งก่อนไม่ส่งเขต ส่งปาร์ตี้ลิสต์อย่างเดียว นั่นช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มาก และสุดท้ายก็มีคนนิยมเลือกตั้งให้พรรคนั้นมี ส.ส. เข้ามาในสภาได้
       
       3. ถ้าเลือก 1 ใบ เชื่อได้เลยกระบวนการซื้อตัว ส.ส. ซื้อเสียง จะหนักหน่วงมาก เพราะผู้สมัครเขตที่ก็จะซื้อเสียงเพื่อให้ได้เป็นผู้แทน พรรคก็จะซื้อเพื่ออยากเป็นรัฐบาล มันก็จะสามัคคีกันซื้อ แต่ถ้าแยก 2 ใบ การซื้อเสียงของพรรคจะลำบากขึ้น
       
       4. ระบบเลือกตั้งนี้ คนที่อยู่ในระบบบัญชีรายชื่อแทบไม่มีบทบาทเลย เพราะคนโฟกัสไปที่ผู้สมัครเขต แต่เลือกตั้งเสร็จคนเป็นรัฐบาลคือคนในบัญชีรายชื่อ
       
       “เรื่องหลักการผมไม่ได้ขัดข้อง แต่อยากให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เพราะเจตนารมณ์ประชาชนชัดกว่า พรรคเล็กไม่ถูกบังคับลงเขต การซื้อเสียงลดความรุนแรง คนที่อยู่ในบัญชีรายชื่อมีบทบาทถูกตรวจสอบมากขึ้น” นายอภิสิทธ์ กล่าวย้ำ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...