ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
สุดยอดสิ่งประดิษฐ์เพื่อการอนุรักษ์พลังงาน
09 ก.พ. 2560

          นายยศพงศ์ คุปตะบุตร รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เป็นประธานมอบรางวัล Young Creative Energy Awards 2016 สุดยอดสิ่งประดิษฐ์เพื่อการอนุรักษ์พลังงาน ภายใต้โครงการทีมเทคนิคและอาชีวศึกษาเพื่อการประหยัดพลังงาน 

          นายยศพงศ์ กล่าวว่า ในปี 2559 ที่ผ่านมาจากการเชิญชวนให้สถานศึกษาต่าง ๆ จัดทำโครงการเพื่อขอรับทุนสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ทั้งสิ้น 144 โครงงาน และผ่านการคัดเลือกจนได้รับรางวัล จำนวน 59 โครงงาน จากสถานศึกษาที่เข้าร่วม 65 แห่ง ซึ่งมีความโดดเด่นและผ่านการคัดเลือกให้เข้าสู่การประกวดระดับชาติ จำนวน 12 โครงงาน ทาง พพ. จึงได้จัดให้มีการมอบโล่เกียรติยศ และมอบเงินรางวัลให้แก่โครงการที่ผ่านการประกวดทั้งสองระดับ เพื่อเชิดชูเกียรติและเป็นกำลังใจให้แก่นักเรียน และครูที่ปรึกษา ในการต่อยอดโครงงานต่าง ๆ ให้เป็นรูปธรรมต่อไป 

          สิ่งประดิษฐ์เพื่อการอนุรักษ์พลังงานที่ร่วมกันทำมานั้น พพ.หวังว่าในอนาคตสิ่งประดิษฐ์ที่ได้จากการริเริ่มในโครงการนี้ จะนำไปทดแทนหรือลดการนำเข้าเทคโนโลยีต่าง ๆ จากต่างประเทศซึ่งมีราคาแพงและต้องเสียค่าลิขสิทธิ์เป็นมูลค่าสูง และจากการที่ได้ริเริ่มพัฒนาสิ่งประดิษฐ์และเทคโนโลยีที่ปฏิบัติได้จริงในวันนี้ต่อไป ในภายภาคหน้าประเทศไทยจะได้ไม่เสียเปรียบด้านการแข่งขันทั้งในระดับภูมิภาคอาเซียนและในเวทีสากลระดับนานาชาติต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...