ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ปตท. ขยายผลการใช้พลังงานสะอาดแก้ปัญหาน้ำประปาเพื่ออุปโภคและบริโภคของชุมชนในพื้นที่สูง ส่งมอบเป็นแห่งที่ 3
09 ก.พ. 2560

          นายนพดล ปิ่นสุภา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ นายวาทิต ปัญญาคม นายอำเภอแม่ระมาด ร่วมทำพิธีเปิดและส่งมอบ “โครงการพลังธรรมชาติ พลังงานสะอาดเพื่อชุมชน บ้านต้นผึ้ง” ณ หมู่บ้านต้นผึ้ง ต.สามหมื่น อ.แม่ระมาด จ.ตาก ซึ่งนับเป็น “ต้นแบบแห่งแรกของการใช้ไฮดรอลิคแรมปั๊มกับพื้นที่บนภูเขาสูงที่มีแหล่งน้ำซับขนาดเล็ก” และเป็นพื้นที่แห่งที่ 3 ในโครงการ “พลังงานธรรมชาติ พลังงานสะอาดเพื่อชุมชน” โดยใช้พลังงานจากแหล่งน้ำมาใช้ในการส่งน้ำ ทดแทนการใช้พลังงานไฟฟ้าหรือน้ำมัน แก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำประปาให้แก่ชุมชน และช่วยลดค่าใช้จ่ายจากการใช้เครื่องสูบน้ำ
          รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ กล่าวว่า “โครงการพลังธรรมชาติ พลังงานสะอาดเพื่อชุมชน บ้านต้นผึ้ง” เป็นหนึ่งในโครงการของหน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ปตท. ที่มุ่งต่อยอดความรู้และความเชี่ยวชาญทางวิศวกรรมของพนักงานในสายงานระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ปตท. มาใช้ช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาด้านพลังงานให้กับชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีจุดเด่นอยู่ที่การใช้  
“ไฮดรอลิคแรมปั๊ม” หรือ “เครื่องตะบันน้ำ” ส่งน้ำดิบไปยังชุมชน เพื่อให้ชุมชนใช้ประโยชน์ทั้งในการอุปโภคและบริโภค ช่วยแก้ปัญหาให้กับชุมชนได้อย่างถาวร ซึ่ง ปตท. ได้ดำเนินการโครงการฯ นี้อย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2557 ที่ได้มีการส่งมอบโครงการต้นแบบแห่งแรกในการใช้ “เครื่องตะบันน้ำ” หรือ “ไฮดรอลิคแรมปั๊ม” ส่งน้ำดิบจากฝายให้แก่ชุมชน ณ หมู่บ้านขนุนคลี่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี และ
ปี 2558 ได้ดำเนินโครงการฯ ที่หมู่บ้านภูเตย ต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี โดยได้ติดตั้งระบบเพื่อนำส่งน้ำดิบเข้าไปผลิตน้ำประปาในหมู่บ้าน จากนั้นได้ขยายกำลังส่งน้ำและปรับปรุงระบบไฟฟ้าชุมชน ณ หมู่บ้านขนุนคลี่ เป็นโครงการฯ ระยะที่ 2 ส่งมอบเมื่อปี 2559 สำหรับการส่งมอบโครงการฯ ณ หมู่บ้านต้นผึ้ง ต.สามหมื่น อ.แม่ระมาด จ.ตาก นับเป็นพื้นที่แห่งที่ 3 ซึ่งในปีนี้ ปตท. ยังมีโครงการฯ ที่ดำเนินการอยู่อีกหลายแห่งด้วย 
          นายวาทิต ปัญญาคม นายอำเภอแม่ระมาด กล่าวว่า หมู่บ้านต้นผึ้ง ต.สามหมื่น อ.แม่ระมาด จ.ตาก เป็นชุมชนบนพื้นที่ภูเขาสูง จึงประสบปัญหาขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค ประกอบกับชุมชนมีรายได้น้อย ไม่สามารถแบกรับภาระค่าน้ำมันหรือค่าไฟฟ้าที่ใช้ในการปั๊มน้ำหรือสูบน้ำได้  โดย ปตท. ได้ร่วมกับ อบต.สามหมื่น และศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตบ้านต้นผึ้ง ดำเนินการติดตั้ง “ไฮดรอลิคแรมปั๊ม” เพื่อนำน้ำจากเเหล่งน้ำซับขนาดเล็กในหุบเขา ขึ้นไปสำรองในถังเก็บน้ำของหมู่บ้านซึ่งสูงกว่าหุบเขากว่า 80 เมตร ช่วยให้ชุมชนและศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตบ้านต้นผึ้ง มีน้ำประปาสำหรับอุปโภคและบริโภคได้โดยไม่ต้องพึ่งพาพลังงานไฟฟ้าหรือน้ำมัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...