ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กกพ.เลื่อนรับซื้อไฟฟ้าขยะชุมชน แต่ไม่ยกเลิกโครงการ
10 ก.พ. 2560

          นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยภายหลังจากการประชุม กกพ. ว่าตามที่ได้มีประกาศ กกพ. เรื่อง การจัดหาไฟฟ้าโครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชน ในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) พ.ศ. 2559 (ประกาศฯ) เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2559  ซึ่งกำหนดจัดประชุมเพื่อซักซ้อมความเข้าใจในการยื่นคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้า ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560 ที่จะถึงนั้น  เนื่องจากพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา   ได้เพิ่มเติมความในหมวด 3/1 การจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย โดยมาตรา 34/1 กำหนดให้การเก็บ ขน และกำจัดสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย ในเขตพื้นที่ของราชการส่วนท้องถิ่นใด ให้เป็นหน้าที่และอำนาจของราชการส่วนท้องถิ่นนั้น แต่ไม่รวมถึงองค์การบริหารส่วนจังหวัด การมอบให้เอกชนดำเนินการหรือร่วมดำเนินการกับราชการส่วนท้องถิ่นต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด  ซึ่งปัจจุบันกระทรวงมหาดไทยอยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำประกาศกำหนดเงื่อนไขดังกล่าว
          ดังนั้นเพื่อมิให้กระทบต่อคุณสมบัติการเข้าร่วมโครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชนของผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก และเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การจัดหาไฟฟ้าจากขยะชุมชน มีประสิทธิภาพและเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตามเจตนารมณ์ของรัฐบาล    กกพ. ในการประชุมครั้งที่ 5/2560 (ครั้งที่ 447) เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2560 จึงมีมติให้เลื่อนกำหนดการซักซ้อมความเข้าใจในการยื่นคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้าในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560 ออกไปก่อน  โดยสำนักงาน กกพ. จะประกาศกำหนดการใหม่ให้ทราบอีกครั้งทาง 

          อย่างไรก็ตาม กกพ. อยู่ระหว่างการหารืออย่างใกล้ชิดกับกระทรวงมหาดไทย โดยขอความชัดเจน ในเรื่องการออกกฏหมายลูก การตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ ที่ดูแล ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ. ในโครงการนี้ ซึ่งยังไม่ทราบว่า อีก 2. เดือน กฏหมายลูกจะเสร็จหรือไม่ ดังนั้น. อีก 1-2 สัปดาห์ เมื่อชัดเจน. กกพ. คงจะประกาศ ได้แน่ชัดว่าจะเลื่อนกรอบเวลารับซื้อจากเดิมวันที่ 1-2. มีนาคม ไปเป็นเมื่อใด

          " กกพ. ยังยืนยันว่าไม่ล้มโครงการรับซื้อไฟฟ้าขยะชุมชน แต่คงต้องเลื่อนช่วงเวลารับซื้อให้เหมาะสม และปฏิบัติตามกฏหมายใหม่ให้รอบคอบ" นายวีระพลกล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...