ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ไทยเตรียมส่งมอบข้าวแสนตันที่สองให้รัฐบาลจีน
13 ก.พ. 2560

กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าต่างประเทศตกลงราคาขายข้าว แสนตันที่สอง เตรียมส่งมอบให้รัฐบาลจีนในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม 2560

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าต่างประเทศได้ทำสัญญาซื้อขายข้าวแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล (G to G) กับรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อ    เดือนธันวาคม 2558 ปริมาณ 1 ล้านตัน  โดยจะตกลงราคาเป็นรายงวดตามราคาตลาดโลก งวดละประมาณ 1 แสนตันนั้น ล่าสุด COFCO ได้ตกลงราคาซื้อข้าว แสนตัน งวดที่ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เป็นชนิดข้าวขาว 5% ฤดูกาลผลิตใหม่ ขนาดบรรจุ 25 กิโลกรัม ราคา 386 เหรียญสหรัฐฯ/ตัน และขนาดบรรจุ 50 กิโลกรัม ราคา 391 เหรียญสหรัฐฯ/ตัน ในเทอม FOB CY (Container Yard) ขณะนี้ กรมการค้าต่างประเทศอยู่ระหว่างเตรียมการ   ส่งมอบข้าวตามกำหนดส่งมอบในเดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม 2560 นี้ โดยราคาข้าวที่กรมการค้าต่างประเทศเจรจา
จนสามารถตกลงขายได้ถือว่าเป็นราคาที่น่าพอใจเมื่อเทียบกับราคาข้าวจากประเทศคู่แข่งสำคัญอย่างเวียดนาม 
ถือเป็นผลดีต่อตลาดข้าวไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อชาวนาไทย เนื่องจากคำสั่งซื้อในปริมาณมากเช่นนี้ จะสามารถ
รองรับผลผลิตข้าวนาปรังที่กำลังจะออกสู่ตลาดได้เป็นอย่างดี

          ทั้งนี้ จะยังมีข้าวตามสัญญาที่เหลืออีก แสนตัน ที่จะมีการเจรจาตกลงราคาและส่งมอบในปี 2560  นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีกรอบความร่วมมือที่จะทำสัญญาซื้อขายข้าวระยะยาวกับรัฐบาลจีนเพิ่มเติมอีก ล้านตัน ภายใต้ MOU ว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้าสินค้าเกษตร ไทย  จีน ที่มีการลงนามไว้เมื่อ 19 ธันวาคม 2557 
ซึ่งจะสามารถรองรับผลผลิตข้าวในฤดูกาลผลิตต่อๆ ไปได้อีกทางหนึ่ง

          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลยังคงเร่งดำเนินนโยบายเชิงรุก เพื่อกระชับความสัมพันธ์กับรัฐบาลประเทศผู้ซื้อข้าวรายอื่นๆ อย่างอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ศรีลังกา และบังกลาเทศ เป็นต้น รวมถึงร่วมมือกับตลาดภาคเอกชนเจาะตลาดทวีปต่าง ๆ ซึ่งมีศักยภาพสูง เช่น ตะวันออกกลาง อเมริกาใต้ อเมริกากลาง แอฟริกา รวมทั้งการผลักดันนวัตกรรมข้าวไทยให้ไปไกลสู่ตลาดโลก ทั้งนี้เพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิม สร้างฐานลูกค้าใหม่ รวมถึงวางแผนตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภคข้าวเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันของข้าวไทยในภาวะที่ต้องเผชิญกับการแข่งขันทางการค้าอย่างรุนแรงในตลาดโลก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...