ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
โซลาร์ฟาร์มภาคเกษตรกร เฟส 2 ร้อนถึงนายกลุงตู่ !!
15 ก.พ. 2560

ความหวังของเกษตรกรทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกษตรกรในภาคใต้และภาคอีสาน มีท่าทีว่าจะเป็นจริง เมื่อโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนดิน (โซล่าร์ฟาร์ม)  ในเฟส 2 ที่ กกพ.จะประชุมกันในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ นี้ มีข่าวกระเส็นกระสายออกมาแล้วว่า.... กกพ.จะเปิดโอกาสให้สหกรณ์ภาคการเกษตรได้มีสิทธิเข้าร่วมแข่งขัน โดยจะใช้วิธีการจับฉลาก เช่นเดียวกับเฟส 1 โดยจะมีโควตาคงไว้ให้อย่างน้อย 100  เมกะวัตต์ (จากส่วนที่เหลือตกค้างมาจากโครงการในเฟสแรก)

 

แต่กระนั้นก็ตามแนวคิดที่จะลดราคาการรับซื้อไฟฟ้า ให้เหลือเพียง 4. 12 บาท / กิโลวัตต์ (ในเฟส 2)  ยังคงมีอยู่..... ทั้งๆ ที่โครงการในเฟส 2 นี้ ต่อเนื่องจากเฟสแรก ซึ่งได้ประกาศราคารับซื้อเอาไว้ในราชกิจจานุเบกษาไปแล้ว 5.66 บาท/กิโลวัตต์  

 

“นี่คือปัญหาใหญ่ที่เกษตรกรพากันวิตกกังวล”

 

ศ.ดร.สุนทร บุญญาธิการ ประธานมูลนิธิลดโลกร้อน ซึ่งยืนข้างเกษตรกรมาโดยตลอด ต้องออกมาส่งสัญญาณร้องขอผ่านไปยังนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ว่า.... โครงการนี้เป็นโครงการที่นายกรัฐมนตรีตั้งใจจะช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรให้มีรายได้จากการขายไฟฟ้าบนที่ดิน ซึ่งไม่สามารถใช้ประโยชน์เพื่อการเกษตรกรรมได้ การที่ กกพ.จะกดราคารับซื้อลงไปอีกนั้น จะทำให้เม็ดเงินที่จะตกถึงมือเกษตรกรลดลงไปเป็นอย่างมาก อีกทั้งกว่าจะถึงจุดคุ้มทุนก็ต้องใช้ระยะเวลาถึง 16 ปี ประการสำคัญในการทำโครงการนี้ ผู้ร่วมสนับสนุนสหกรณ์ภาคการเกษตรจะต้องไปขอกู้เงินจากสถาบันการเงิน แต่เมื่อผลตอบแทนน้อยลง ก็จะมีความยุ่งยากในการขอกู้เงินมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับที่เคยเกิดปัญหาจากโครงการในเฟสแรกมาแล้ว

 

“โครงการนี้ถือได้ว่า เป็นโครงการประชารัฐ และหากต้องการจะช่วยเหลือเกษตรกรจริงๆ ภาครัฐก็ไม่ควรไปคิดเล็กคิดน้อย ในเมื่อเคยประกาศราคารับซื้อไปอย่างหนึ่งแล้ว เฟสที่ต่อเนื่องกันมาก็ควรจะใช้ราคารับซื้อเดียวกัน ไม่ใช่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ซึ่งจะทำให้ความน่าเชื่อถือของภาครัฐต่อสายตาประชาชนและนักลงทุนลดน้อยลงไปด้วย ความจริงแล้วนอกจากราคาในการรับซื้อควรจะคงราคาไว้เท่าเดิม  กกพ.ก็น่าจะพิจารณานำโควตาโซลาร์ฟาร์มภาคราชการส่วนหนึ่ง มาแบ่งปันเพิ่มเติมให้สหกรณ์ภาคเกษตรกรเสียด้วยซ้ำไป” ประธานมูลนิธิลดโลกร้อน กล่าวทิ้งท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...